Ads by Adyim

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โกเมค (Gomek The Crocodile)

.....บทความเกี่ยวกับจระเข้คราวก่อนได้นำเสนอเรื่องของ กุสตาฟ จระเข้ยักษ์แห่งบุรุนดี ไปแล้ว แต่ก็ยังเรื่องราวของจระเข้ยักษ์อีกตัวครับที่น่าสนใจ และมีชื่อเสียงไม่แพ้กัน แต่คงไม่โหดและเป็นตำนานเท่ากุสตาฟในเรื่องการสังหารจำนวนเหยื่อที่เป็นที่โจษจันกัน สำหรับเจ้าจระเข้ตัวนี้ชื่อว่า โกเมค (Gomek) ครับ เราลองมาดูตำนานของเจ้าโกเมคกัน


.....โกเมค นั้นเป็นจระเข้น้ำเค็ม ถูกจับโดย จอร์จ เครก
(George Craig) ในประเทศปาปัวนิวกินี (Papua New Guinea) ครับ จากนั้นก็มันก็ถูกซื้อมาโดยนักสะสม เทอร์รี่ โจนส์ (Terry Jones) เมื่อปี ค..1985 และนำไปขายต่อที่ สวนสัตว์และฟาร์มจระเข้เซนต์ออกัสติน ในรัฐฟลอริดา หลังจากที่เจ้าโกเมคนั้นย้ายมาอยู่ที่สวนสัตว์เซนต์ออกัสตินแล้ว มันก็ได้ถูกนำมาแสดงโชว์ โดยกล่าวว่าเป็นจระเข้ตัวที่ใหญ่ที่สุดที่มีการเลี้ยงดูอยู่ในสวนสัตว์ในขณะนั้น จากความยาวที่วัดได้นั้น ประมาณ 5.9 เมตร ตั้งแต่หัวจนถึงปลายหาง และน้ำหนักตัวกว่า 2 ตัน เรียกได้ว่า เป็นจระเข้น้ำเค็มที่ตัวใหญ่เอาเรื่องทีเดียวครับ โดยทั่วไปแล้วจระเข้ที่มีขนาดตั้งแต่ 1.5 เมตรขึ้นไป ก็สามารถสังหารเหยื่อที่มีขนาดใหญ่อย่างเช่นกวาง หมูป่า รวมไปมนุษย์ที่โตเต็มวัยได้อย่างง่ายดายครับ นี่ขนาดเกือบ 6 เมตร ไม่ต้องจินตนาการเลยครับ แรงกัดของจระเข้นั้นถือว่าทรงพลังและแรงที่สุดในบรรดาสัตว์ทุกชนิด

.....ผู้ที่เคยสัมผัสโกเมคอย่างใกล้ชิดกล่าวว่าโกเมคนั้นเป็นจระเข้ยักษ์ที่ค่อนข้างเชื่องกับมนุษย์ ไม่ก้าวร้าว และไม่เคยทำปฏิกิริยาที่พุ่งเข้าชาร์จเวลามีคนเข้าใกล้ตอนให้อาหาร เหมือนกับจระเข้น้ำเค็มตัวอื่นในฟาร์ม แต่จะสนใจอาหารที่นำมาให้มันแทน ซึ่งทั้งนี้ก็อาจจะเป็นเพราะมันถูกเลี้ยงให้อาหาร มานานหลายปี คุ้นเคยกับมนุษย์มานาน จนทำให้อาจลืมสัญชาติญาณสัตว์ป่าไป ทำให้มันไม่ดุร้ายเหมือนจระเข้ทั่วไป ตราบจนมันสิ้นใจเพราะโรคหัวใจ ในปี ค
..1997 เมื่อย้ายมาอยู่สวนสัตว์เซนต์ออกัสตินได้เพียง 8 ปีเท่านั้นครับ อายุของเจ้าโกเมคสิ้นใจนั้นมีอายุได้ 60 – 80 ปีโดยประมาณ นับได้ว่าเป็นจระเข้ที่มีอายุมากที่สุดเคยมีการเลี้ยงไว้ในฟาร์มทีเดียวครับ

.....ครับ ทุกวันนี้เรื่องราวของโกเมคนั้นก็ยังเป็นที่พูดถึงกันอยู่บ้าง ยังไม่ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา ทิ้งให้เหลือแต่ตำนานจระเข้น้ำเค็มขนาดใหญ่ที่ครั้งหนึ่งเคยครอบครองผืนน้ำมานานหลายสิบปี




Credit:
1. http://en.wikipedia.org/wiki/Gomek
2. http://bucklesw.blogspot.com/2008/03/gomek-stauggator-farm-from-richard.html
3. youtube.com
4. google.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่ากลัว..........แต่สวยดี

กระต่ายน้อยแซนซน กล่าวว่า...

น่ารักจังแต่เสียดายตายไปแล้ว
เจ้าจระเข้น้อย(T^T)

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...