Ads by Adyim

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ฉลามขาวยักษ์ (The Great White Shark)


.....บทความนี้จะพาไปรู้จักกับ ฉลามขาวยักษ์ (The Great White Shark) กันครับ ฉลามที่เป็นอันตรายที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยรู้จักกันมาทีเดียวครับ และอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารของสัตว์ทะเล ขอขยายความอีกหน่อยครับ ปลาฉลามที่ตัวใหญ่ที่สุดในท้องทะเลในเวลานี้ ต้องยกตำแหน่งให้ ฉลามวาฬ ครับ แต่ถ้าหากเป็นปลานักล่าเหยื่อแล้วละก็ ฉลามขาวยักษ์เป็นก็ผู้ครอบครองตำแหน่งนี้ไป ในอดีตนั้น โดยปกติแล้ว ขนาดของเจ้าฉลามขาวยักษ์ที่มีการจับกันมาได้นั้น จะยาวประมาณ 4-5 เมตร จากหัวถึงปลายหาง น้ำหนักก็ประมาณ 1.2 – 1.7 ตันครับ แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีการจับฉลามขาวยักษ์ที่มีขนาด 6.1 เมตรกว่า หนักถึง 2.8 ตัน ได้

.....จากสถิติที่บันทึกเอาไว้ในกินเนสบุ๊คส์ว่าได้เคยมีการจับฉลามที่ขนาดใหญ่ถึง
10.9 เมตรไว้ได้ ทะเลตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี ค..1870 และอีกตัวมีขนาดถึง 11.3 เมตร จับได้จากทะเลแถบแคนาดา ในปี ค..1930 แต่หลังจากนั้น ก็ไม่ได้มีการจับฉลามที่มีความยาวขนาดนี้ได้อีกเลยครับ (สำหรับสถิตินี้ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันที่ชัดเจนครับ เพราะว่าเจ้าฉลามที่จับได้นั้นอาจจะเป็น ฉลามบาสกิ้ง (Basking Shark) ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกัน แต่มีความยาวมากกว่าก็เป็นได้ จึงได้มีการถอดสถิติออกไปในที่สุด) สถิติที่มีการยืนยันล่าสุดของขนาดเจ้าฉลามขาวยักษ์ในปัจจุบัน ก็คือ 4-6 เมตร ตามที่ได้มีการบันทึกเอาไว้อย่างเป็นทางการ อาหารของฉลามขาวยักษ์ก็ได้แก่ ปลาที่มีขนาดใหญ่ทั่วไป หรือแมวน้ำนี่เป็นของโปรดของฉลามเลยครับ ประเทศที่มีบันทึกการทำร้ายมนุษย์โดยฉลามขาวนั้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นที่อเมริกาและออสเตรเลียครับ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อยู่อาศัยของเจ้าฉลามขาวยักษ์ มักมีรายงานการทำร้ายแก่นักเล่นเซิร์ฟบอร์ด หรือกระดานโต้คลื่นอยู่เป็นประจำ หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว โอกาสรอดน้อยครับ ส่วนใหญ่ไม่ตายก็พิการ ว่ากันว่าการกัดของฉลามแค่ครั้งเดียวนั้น สามารถคร่าชีวิตคนได้เลยทีเดียว ด้วยฟันคมกริบเหมือนมีดโกนกว่า 200 ซี่ แรงกัดอันมหาศาล นับว่าเป็นอันตรายอย่างมากทีเดียว ฉลามขาวยักษ์นั้นมักจะไม่โจมตีให้เหยื่อถึงตาย จะโจมตีโดยการพุ่งเข้ากัดแล้วสร้างบาดแผลฉกรรจ์ แล้วรอให้เหยื่อเสียเลือดจนกระทั่งขาดใจตายแล้วถึงค่อยกินครับในกรณีที่เหยื่อมีขนาดใหญ่ แต่ถ้าเหยื่อที่มีขนาดเล็กกว่าเยอะอย่างแมวน้ำ ฉลามขาวยักษ์ก็มักจะพุ่งเข้ากัดแล้วกินเลยครับ

.....จากการศึกษานิสัยของฉลามขาวยักษ์นั้น ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่ามนุษย์เป็นหนึ่งในเมนูอาหารของมันแต่อย่างใดครับ การวิจัยพบว่าทุกครั้งที่ฉลามขาวยักษ์โจมตีมนุษย์นั้น  เกิดจากความอุบัติเหตุและความเข้าใจผิดครับ คิดว่ามนุษย์นั้นเป็นแมวน้ำตัวใหญ่ ซึ่งมาจากการที่คนนั่งหรือนอนบนกระดานโต้คลื่นแล้วว่ายน้ำ ซึ่งจะไปคล้ายกับท่าว่ายน้ำของแมวน้ำเข้า ฉลามก็เลยเข้าจู่โจม บวกกับเวลามันพุ่งเข้าโจมจีแมวน้ำนั้นก็จะพุ่งจากล่างขึ้นข้างบนผิวน้ำ ทำให้ทัศนะวิสัยของมันไม่ดีนัก ก็เลยพลาดเป็นโจมตีมนุษย์ไปแทน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านฉลามบอกว่าแทบทุกครั้งที่มันโจมตีสิ่งที่ไม่ใช่เหยื่อโดยธรรมชาติของมันนั้น มันกัดเพราะความสงสัยน่ะครับ และเพื่อที่จะตรวจดูว่า สิ่งนั้นเป็นอะไร แต่ไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายหรือจะกินมนุษย์เลย เพราะมนุษย์ไม่ใช่อาหารโดยธรรมชาติของมันนั่นเอง แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านได้ปฏิเสธเรื่องนี้เช่นกันครับ โดยบอกว่าที่ฉลามไม่เห็นมนุษย์เป็นเหยื่อนั้น ถือว่าเป็นความคิดที่ผิดอย่างร้ายแรง สัตว์นักล่านั้นไม่มีแบ่งแยกเหยื่อของมัน และจะล่าและกินเหยื่อตามสัญชาตญาณของมันเท่านั้น และยิ่งในกรณีของฉลามขาวนั้น บางครั้งก็จู่โจมมนุษย์โดยหาสาเหตุไม่ได้ และมนุษย์ก็ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหรือปัจจัยที่จะทำให้ฉลามเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแมวน้ำได้ เรื่องนี้จึงเป็นที่ถกเถียงกันมานานครับ

.....เหมือนกันเรื่องของจระเข้ ที่มีผู้เชี่ยวชาญจระเข้บอกว่า ถ้ารู้นิสัยและสัญชาติญาณของมันแล้ว ความเสี่ยงก็แทบจะไม่มี เพราะรู้ได้ว่ามันจะทำอะไรต่อไป เพราะมันทำสัญชาติญาณสัตว์ป่าเท่านั้น แต่ก็มีนักวิชาการที่ไม่เห็นด้วย โดยบอกว่าเราไม่มีทางรู้ได้แน่นอนว่าสัตว์นั้นจะทำอะไรต่อไป สัญชาติญาณไม่ได้เป็นตัวกำหนดนิสัย หากแต่เป็นเพียงตัวกำหนดถึงพฤติกรรมของสัตว์ป่าเท่านั้น ไม่มีทางทำนายได้ว่ามันจะทำสิ่งไหน หรือไม่กระทำสิ่งไหน เป็นเรื่องที่บอกยาก อ้าว จากเรื่องฉลามกลายเป็นเข้ามาเรื่องจระเข้ได้ยังไงเนี่ย เอาเป็นว่า ก็คร่าวๆ กันละครับ สำหรับบทความฉลาม ไม่ได้หยิบยกเอาสาระทางวิทยาศาสตร์มาซักเท่าไหร่ 

.....ในบ้านเรานั้นก็คงไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องนี้เท่าใดนัก เพราะยังไม่ปรากฏว่ามีบันทึกการทำร้ายของมนุษย์จากฉลามขาวยักษ์เลยครับ และก็ไม่ปรากฏว่ามีบันทึกการพบเจอฉลามขาวยักษ์ในทะเลของประเทศไทยอีกด้วย


Credit
1. http://www.jawshark.com/great_white_recorded_sizes.html
2. http://dsc.discovery.com/sharks/largest-great-white-shark.html
3. http://news.nationalgeographic.com/news/2011/05/110506-biggest-great-white-sharks-apache-caught-animals-science/
4. http://en.wikipedia.org/wiki/Great_white_shark
5. google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...