Ads by Adyim

วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

10 อันดับไดโนเสาร์กินเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในโลก : ตอนที่ 2

ขนาดเปรียบเทียบไดโนเสาร์ยักษ์ใหญ่แต่ละชนิด


.....มาถึงบทความตอนที่ 2 สำหรับ 10 อันดับไดโนเสาร์กินเนื้อที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีการค้นพบกันมาครับ จริงๆ แล้วการจัดแบ่งประเภทหรือขนาดไดโนเสาร์นี่ ยังมีการแตกแยกออกไปอีกหลายแขนงเลยครับ เช่น การแบ่งไดโนเสาร์ด้วยน้ำหนัก การแบ่งไดโนเสาร์ด้วยขนาดความยาว เป็นต้นครับ แต่อันดับที่นำมาให้รับชมกันนี้ วัดจากพื้นฐานที่ขนาดและความยาวเป็นหลักครับ สำหรับเมื่อตอนที่แล้ว ได้นำมาให้รู้จักกันถึงอันดับที่ 7 แล้ว และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาต่อกันที่อันดับที่ 6 ต่อได้เลยครับ

อันดับที่ 6 ชิลันไทซอรัส (Chilantaisaurus).....ไดโนเสาร์ผู้เข้ารอบชนิดนี้มาจากยุคครีเตเชียสตอนปลายครับ หรือประมาณ 92 ล้านปีก่อน ฟังจากชื่อแล้วก็อาจจะพอทราบว่า มันถูกค้นพบที่ประเทศจีนนี่เองครับ เมื่อปี ค..1964 เมื่อไม่นานมานี้เอง จากนักโบราณคดีชาวจีนชื่อ ฮู (Hu) เช่นเคยกับไดโนเสาร์กินเนื้อนักล่าทั่วไปครับ ที่จะมีกรามและฟันแหลมคมขนาดใหญ่เอาไว้จับเหยื่อ เดินสองขา น้ำหนักโดยประมาณ 4-6 ตัน ความยาวจากหัวถึงปลายหางประมาณ 13 เมตรครับ จากการศึกษาพบว่ามันเป็นญาติที่อยู่ในวงศ์เดียวกันกับอัลโลซอรัสและคาร์โนซอรัสครับ

อันดับที่ 5
ซอโรฟากาแน็กซ์ (Saurophaganax).....มาถึงผู้เข้ารอบที่มาจากยุคจูราสสิคตอนปลายกันบ้างครับ หรือราว 151 ล้านปีก่อน เจ้าไดโนเสาร์ชนิดนี้ก็เป็นญาติกับอัลโลซอรัสเหมือนกันครับ มีการค้นพบกันเมื่อปี ค..1931 ครับ ในรัฐโอคลาโฮมา สหรัฐอเมริกา โดยนักบรรพชีวินวิทยา จอห์น วิลลิส (John Willis) ซอโรฟากาแน็กซ์มีความยาวจากหัวจรดปลายหางประมาณ 13.1 เมตรครับ

อันดับที่ 4
คาร์แครอนโรดอนโทซอรัส (Carcharodontosaurus).....ไดโนเสาร์ผู้มาจากครีเตเชียสยุคกลางหรือราว 100 ล้านปีก่อน ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ มีน้ำหนักประมาณ 15 ตันครับ ความยาวประมาณ 13.2 เมตรครับ เจ้าคาร์แครอนโรดอนโทซอรัสนี่มีกะโหลกค่อนข้างยาวกว่าไดโนเสาร์กินเนื้อพันธุ์อื่นอยู่ครับ ขนาดยาวที่สุดของกะโหลกก็เกือบ 2 เมตรแล้วล่ะครับ รวมทั้งขนาดของซี่ฟันที่ยาวเรียงเต็มปาก ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในสุดยอดนักล่าของยุคนั้นเลยทีเดียว

อันดับที่
3
ไจกันโนโทซอรัส (Giganotosaurus)
มาต่อกันอย่างไวถึงอันดับที่ 3 แล้วครับ กันเจ้ากิ้งก่ายักษ์ ไจกันโนโทซอรัส ยักษ์ใหญ่ 1 ใน 3 ไดโนเสาร์กินเนื้อนักล่า ที่เคยโรมรันและครองโลกใบนี้อยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งในอดีต ไจกันโน อาศัยในช่วงยุคครีเตเชียสตอนปลาย หรือประมาณ 97 ล้านปีก่อนครับ มีการค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอาร์เจนติน่า เมื่อปี ค..1993 โดย รูเบน คาร์โรลินี่ (Ruben Carolini) นักสะสมฟอสซิลชาวอาร์เจนติน่า คาดกันว่าน้ำหนักของเจ้าไจกันโน นี่มีน้ำหนักอยู่ประมาณ 13.3 ตัน เลยทีเดียวครับ เมื่อเทียบกับโครงสร้างอันมหึหาของมัน และกะโหลกยาว 1.9 เมตร พร้อมด้วยขากรรไกรและฟันแหลมคมขนาดยักษ์ เป็นรองแค่เจ้าคาร์แคโรดอนโทซอรัสอยู่นิดเดียว และจากผลการศึกษาก็พบว่ามันเป็นญาติกับคาร์แคโรดอนโทซอรัสซะด้วยซิครับ สำหรับความยาวของเจ้าไจกันโน นี่ยาวประมาณ 13.3 เมตรครับ ถือว่าไล่เลี่ยกับญาติของมันเลยทีเดียว และด้วยความยาวขนาดนี้ทำให้มันเข้าอันดับมาได้อย่างสบายๆ ครับ ในตอนแรกมีการประมาณกันว่ามันเป็นไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุด แต่จากผลการศึกษาและวิจัยก็พบว่า ไจกันโนโทซอรัส มีขนาดใหญ่กว่าทีเร็กซ์ ไม่มากเท่าใดนัก เพียงแต่ขนาดช่วงลำตัวอาจจะมีความยาวมากกว่าเท่านั้นเองครับ


อันดับที่
2
ออกซ์ซัลไลอา (Oxalaia)
มาถึงรองแชมป์ไดโนเสาร์ชนิดเทอโรพอดส์หรือไดโนเสาร์กินเนื้อยักษ์ใหญ่นักล่าอันดับที่สองแล้วครับ ผู้ที่เข้ารอบ ได้แก่ ออกซ์ซัลไลอา ครับ เจ้ากิ้งก่ายักษ์ตัวนี้มีชีวิตอาศัยอยู่เมื่
อประมาณ 98 ล้านปีมาแล้ว หรือยุคครีเตเชียสตอนปลายนั่นเองครับ แต่ก็เพิ่งมีการค้นพบเจ้า ออกซ์ซัลไลอา ชนิดนี้ นี่เมื่อปี ค..2004 ที่ผ่านมานี่เองครับ เรียกได้ว่า ค้นพบกันมาหมาดๆ เลยทีเดียว โดยทีมขุดค้นซากฟอสซิลได้ที่ประเทศบราซิล เจ้าออกซ์ซัลไลอานั้น รูปร่างแตกต่างจากตัวอื่นนิดหน่อยตรงที่ รูปร่างหัวของมันนั้นแคบและยาวครับ เหมือนกับตะโขงหรือจระเข้ในปัจจุบัน เดินสองเท้า และมีแผงขึ้นที่กลางหลัง อาศัยครึ่งบกครึ่งน้ำเหมือนจระเข้อีกเช่นกัน แต่มันกลับอยู่กันคนละวงศ์ครับ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน หากแต่ว่ามันกลับคล้ายญาติของมันเองที่ได้อันดับหนึ่งอยู่มากครับ ดูผิวเผินแล้วมีความคล้ายคลึงกันมากทีเดียว มาดูกันที่ส่วนน้ำหนักโดยประมาณออกซ์ซัลไลอานั้น อยู่ที่ประมาณ 8 ตันครับ และความยาวจากหัวถึงหางมีประมาณ 14 เมตร เรียกได้ว่าไดโนเสาร์ยักษ์ใหญ่อีกตัวหนึ่งกันเลยทีเดียว แต่ถึงมันจะตัวยักษ์ใหญ่ขนาดนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถคว้าอันดับหนึ่งมาครองได้ครับ เลยทำให้ต้องอยู่อันดับที่สองไปก่อน ใกล้ถึงอันดับหนึ่งแล้ว คิดว่าทุกคนคงจะเดาได้ครับ ว่ามันเป็นไดโนเสาร์ตัวไหน

อันดับที่ 1
สไปโนซอรัส อีจิพติคัส (Spinosaurus aegyptiacus)
และแล้วเราก็มาถึงอันดับ
1 แล้วครับ กับแชมป์เจ้าของอันดับไดโนเสาร์ยักษ์ใหญ่กินเนื้อนักล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยปรากฏบนพื้นพิภพครับ เจ้าของตำแหน่งนี้จะเป็นไดโนเสาร์ตัวไหนไปไม่ได้นอกจาก สไปโนซอรัส อีจิพติคัส เจ้ากิ้งก่ายักษ์มีแผงที่หลังนั่นเองครับ สไปโนซอรัส นั้นถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอียิปต์เมื่อปี ค..1910 ครับ จากนักบรรพชีวินวิทยาชาวเยอรมัน เอินร์ส สโตรเมอร์ (Ernst Stromer) คาดกันว่า สไปโนซอรัส นั้นมีชีวิตอาศัยอยู่ในช่วงยุคครีเตเชียส หรือประมาณ 110 ล้านปีมาแล้ว และก็สูญพันธุ์ไปพร้อมกับเพื่อนไดโนเสาร์อีกนับพันชนิด เมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ (The Great Extinction) จะด้วยจากการขาดแคลนอาหาร โรคระบาด ดาวเคราะห์พุ่งชนโลกนี้หรืออะไรก็แล้วแต่ครับ มันได้ทิ้งซากฟอสซิลเอาไว้ให้โลกนี้ได้รู้ว่าครั้งหนึ่งในอดีตอันไกลโพ้นนั้นเคยปรากฏนักล่าขนาดมหึมาอยู่บนโลกใบนี้

.....เรามาดูกันถึงลักษณะรูปร่างของสไปโนซอรัสกันดีกว่าครับ เจ้าสไปโน นั้น แตกต่างจากเจ้าไดโนเสาร์นักล่าตัวอื่นอยู่นิดหน่อยครับ ตรงที่มันมีกะโหลกแคบและยาวเหมือนจระเข้ในยุคปัจจุบัน และแผงกลางหลัง สูง
ประมาณ 2 เมตร มือและขาที่มีขนาดใหญ่ทั้งสองข้าง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแล้ว มีขนาดใหญ่กว่าไดโนเสาร์นักล่าในประเภทเดียวกันที่มักจะมีมือหรือขาหน้าที่เล็กเสียอีกครับ มาวัดความยาวกันบ้าง สไปโน นั้นมีความยาวตลอดหัวถึงปลายหาง 18 เมตร น้ำหนักประมาณ 23 ตัน เรียกได้ว่าขนาดมหึมากันเลยทีเดียวครับ และสถานที่อยู่อาศัยของมันก็แปลกว่าเพื่อนอีกเช่นกัน ซึ่งไดโนเสาร์นักล่าชนิดอื่นนั้นจะอยู่บนบกซะเกือบทั้งส่วนใหญ่ แต่มีการตั้งทฤษฎีเอาไว้ครับว่า สไปโนซอรัส สามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งในน้ำแหละบนบก ตรงนี้ก็ไปสอดคล้องกับทฤษฎีที่ว่า แผงที่หลังของมันนั้นมีเอาไว้เพื่อสำหรับบังคับทิศทางเวลาว่ายน้ำเหมือนหางเสือนั่นเอง บางทฤษฎีก็ว่ามันกินปลาเป็นอาหารหลัก ส่วนจานรองก็ได้แก่พวกไดโนเสาร์ตัวเล็กๆ ทั่วไป แต่บางทฤษฎีก็ว่ามันเป็นไดโนเสาร์นักล่ากินเนื้อตัวจริงเสียงจริงเมื่อวิเคราะห์จาก ขากรรไกรและโครงสร้างด้านกายภาพแล้ว มันสามารถวิ่งไล่จับเหยื่อได้สบายๆ สไปโนซอรัส นั้นไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างนัก ถึงแม้สไปโนซอรัสนั้นจะมีรูปร่างที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น แต่ก็ไม่ค่อยเป็นที่สนใจเท่ามากเท่าไหร่ครับ จะมาโด่งดังไปทั่วโลก เด็กๆ รู้จักเจ้าไดโนเสาร์ตัวนี้ว่ามีตัวตน ก็เมื่อตอนที่ภาพยนตร์ภาคต่อยอดฮิตเรื่องจูราสสิค พาร์ค 3 เข้าฉายนั่นเองครับ
สไปโนซอรัสขนาดเปรียบกับมนุษย์และช้าง
.....และเมื่อครั้งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉาย ก็ทำให้ความคุ้นเคยที่ว่า ทีเร็กซ์ นั้นเป็นไดโนเสาร์นักล่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกตกไปซะสนิทเลยครับ และในภาพยนตร์ก็ได้ตอกย้ำที่ตรงจุดนี้อีกครั้งจากทีมงานสร้าง ด้วยการให้ สไปโนซอรัส พิชิต ทีเร็กซ์ ลงได้อย่างราบคาบนั่นเองครับ ซึ่งตรงนี้ทำให้มีผู้ที่แอนตี้เจ้า สไปโน นี้อยู่เล็กน้อยครับ โทษฐานที่มาพิชิตไดโนเสาร์ตัวโปรดของหลายๆ ครับ ...อ่า จบลงไปแล้วสำหรับ 10 อันดับสุดยอดไดโนเสาร์กินเนื้อนักล่ายักษ์ใหญ่ …ก็เป็นแค่บทความสั้นๆ นะครับ ไม่ได้ลงในเรื่องของรายละเอียดเฉพาะทางมากนัก เพราะถ้าเจาะลึกลงไปแล้ว เล่ากันยาวเลยครับ เพราะไดโนเสาร์แต่ละตัวก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย เกรงว่ามันจะยาวเกินไป เลยตัดนำมาให้ชมกันพอเห็นภาพเท่านั้นครับ สำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มเติมก็ลองหาดูเพิ่มได้จากลิงค์ด้านล่างหรือเข้าไปเสิร์ชหาข้อมูลจาก Google ก็ได้ครับ มีเว็บอีกเยอะแยะที่นำเสนอข้อมูลแบบละเอียดยิบเลย

.....เพิ่มเติมอีกนิดหน่อย ในยุคสมัยนี้เรื่องการให้เครดิตหรือลิขสิทธิ์นั้นก็เป็นที่ตื่นตัวและเป็นมารยาทที่ต้องถือปฏิบัติกัน ผมเองทำบทความก็ไม่เคยลงเครดิตหรือที่มาของเนื้อหาบทความเลย แต่ต่อไปก็จะเริ่มลงครับ เป็นการให้เกียรติแก่เจ้าของบทความด้วยและมารยาทบนอินเตอร์เน็ตอีกทาง และเพื่อผู้ที่สนใจจะได้เข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วย ก็นับเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนครับ
….สำหรับบทความซีรียส์ไดโนเสาร์เรื่องต่อไป จะเป็นเรื่องอะไร ติดตามกันแล้วกันครับ

Credits:

Stories
1. http://en.wikipedia.org/wiki/Dinosaur_size
2.
http://www.gavinrymill.com/dinosaurs
3. http://www.wikidino.com/
Pics
1. http://en.wikipedia.org/wiki/Dinosaur_size
2. google.

5 ความคิดเห็น:

BlackAngel กล่าวว่า...

ว่าแล้ว สไปโนซอ ใหญ่สุด ขอบคุณมากครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีมีความรู้ น่าศึกษา

Unknown กล่าวว่า...

จริงๆ อันดับที่ 4 คาร์แครอนโรดอนโทซอรัส (Carcharodontosaurus) มันอ่านว่า คาร์ชาโรดอนโตซอรัส นะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้อมูลตอนนี้มีมาใหม่แล้วครับ ข้อมูลนี้มันเก่าแล้ว ณ ตอนนี้ปี พ.ศ. 2560 ไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือ มาปูซอรัสครับซึ่งมีขนาดความยาวตั้งแต่ 11.6 - 14 เมตร ส่วนสไปโนซอรัสได้มีการค้นพบใหม่แล้วครับว่ามันมีขนาดแค่ 13.7 เมตร (แต่ถ้าเอาจริงๆแล้วมาปูซอรัสส่วนใหญ่แล้วจะมีขนาดเล็ก ไม่ค่อยมีตัวใหญ่มากซักเท่าไหล่ เพราะมันจะทำให้มันวิ่งได้ช้า ดังนั้นถ้าเอาตามหลักแล้วคือ ถึงแม้สไปโนซอรัสจะมีความยาวแค่ที่ 2 แต่มันก็มีขนาดใหญ่ประมาณ 13.5 -13.7 เมตร กันอยู่จำนวนมากกว่ามาปูซอรัส)

วิทยาศาสตร์มีไว้เพื่อถูกล้มล้างหากมีข้อมูลที่ถูกต้องมากกว่า ดังนั้นเราไม่ควรจมอยู่แต่ความคิดในอดีต เราควรก้าวให้ทันสู่โลกในปัจจุบัน

แต่ก็ขอขอบคุณข้อมูลทั้งหมดนี้ด้วยนะครับ

Unknown กล่าวว่า...

ความจริงแล้ว spinosaurus ใหญ่ที่สุดถูกแล้วครับ คุณนั้นและที่เชื่อข้อมุลเก่า

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...