Ads by Adyim

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สไปโนซอรัส อีจิพติคัส (Spinosaurus Aegypticus)

.....จากคราวก่อนที่เคยนำเสนอ 10 อันดับไดโนเสาร์กินเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไปแล้ว และแชมป์ก็คือ สไปโนซอรัส อีจิพติคัส (Spinosaurus Aegypticus) เจ้ากิ้งก่ามีแผงหลังยักษ์ใหญ่นั่นเองครับ สำหรับบทความนี้จะเป็นส่วนขยายเพิ่มเติมรายละเอียดกันอีกซักเล็กน้อยครับ พร้อมแล้วเชิญชมได้เลยครับ

การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia ไฟลัม: Chordata ชั้น: Reptilia อันดับใหญ่: Dinosauria อันดับ: Saurischia อันดับย่อย: Theropoda วงศ์: Spinosauridae วงศ์ย่อย: Spinosaurinae ตระกูล: Spinosuarus
..สไปโนซอรัส อีจิพติคัส  หรือที่อาจจะคุ้ยเคยกันในชื่อ สไปโนซอรัส กิ้งก่ายักษ์นักล่าจากยุคดึกดำบรรพ์ ที่มาจากภาพยนตร์ จูราสสิค พาร์ค 3 นั่นเองครับ สไปโนซอรัสนั้นถูกขุดค้นพบซากฟอสซิลครั้งแรกในปี ค.ศ.1910 ที่ผ่านมา จากประเทศอียิปต์ครับ และถูกนำวิจัยและรายงานตีพิมพ์ทางวิชาการเป็นครั้งแรก ก็เมื่อ ปี ค..1915 โดยนักบรรพชีวินวิทยาชาวเยอรมัน เอินร์ส สโตรเมอร์ (Ernst Stromer) พร้อมทั้งซากฟอสซิลที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบกันมาเลยทีเดียวครับ 

 แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าพิพิธภัณฑ์ที่เก็บซากฟอสซิลในเยอรมันนั้นถูกทำลายไปเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้หลักฐานฟอสซิลนั้นถูกทำลายไปจนเกือบหมด
โครงกระดูกของสไปโนซอรัส
…..ชื่อ สไปโนซอรัส นั้น มาจากภาษากรีก หมายถึง กิ้งก่ามีแผงหลัง (Spine Lizard) เป็นไดโนเสาร์ประเภทกินเนื้อ หรือที่เรียกว่า เทอร์โรพอด (Theropods) สไปโนซอรัส มีชีวิตอาศัยอยู่ในช่วงตอนกลางถึงตอนปลายของยุคครีเตเชียส หรือประมาณ 110 ล้านปีมาแล้ว จากหลักฐานทางซากฟอสซิล สไปโนซอรัส นั้นอาจจะเป็นไดโนเสาร์นักล่าที่ตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบกันมาเลยทีเดียวครับ จากบทความวิชาการที่มีการตีพิมพ์ฉบับล่าสุดเกี่ยวกับเจ้ากิ้งก่ายักษ์ตัวนี้ พบว่าขนาดของมันยาวประมาณ 18 เมตร ตลอดหัวจนถึงปลายหาง น้ำหนักมากกว่า 20 ตัน โครงกะโหลกรูปร่างยาวแต่แคบคล้ายกับจระเข้ในยุคปัจจุบัน และแผงกลางหลัง สูงประมาณ 2 เมตร เดินสองเท้า มือและขาที่มีขนาดใหญ่ทั้งสองข้าง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแล้ว มีขนาดใหญ่กว่าไดโนเสาร์นักล่าในประเภทเดียวกันที่มักจะมีมือหรือขาหน้าที่เล็ก
สไปโนซอรัสขณะกำลังล่าเหยื่อในน้ำ
.....ส่วนแผงที่กลางหลัง ไม่แน่ชัดว่าเอาไว้ใช้ประโยชน์ในเรื่องใด บางทฤษฎีอธิบายว่ามันมีประโยชน์ ใช้ช่วยในการว่ายน้ำ แต่บางทฤษฎีก็อธิบายว่ามันมีประโยชน์ในเรื่องการกักเก็บไขมันและน้ำเหมือนอย่างอูฐ รวมไปถึงการเอาไว้ใช้ระบายอุณหภูมิของร่างกาย ในปัจจุบันก็ยังไม่ทราบแน่ชัดครับว่า ประโยชน์ของแผงหลังของสไปโนนั้นมีประโยชน์ในรูปแบบใดกันแน่ เนื่องจากขาดหลักฐานและข้อมูลที่จะบ่งชี้ได้มากกว่านี้ รวมไปถึงพฤติกรรม ทั้งในรูปแบบการใช้ชีวิตและสังคมของเจ้าสไปโนซอรัสเอง

…..จากหลักฐานที่ขุดค้นพบ บ่งชี้ว่าเจ้ากิ้งก่ายักษ์ชนิดนี้สามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ แต่ก็ไม่เป็นที่แน่ชัดครับว่า สไปโนซอรัสนั้นเป็นสัตว์ล่าเนื้อทั่วไป หรือกินปลาเป็นอาหารหลัก รวมไปถึงสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ในปัจจุบันสไปโนซอรัสถูกค้นพบฟอสซิลเพิ่มเติมในแถบทะเลทรายซาฮาร่าในทวีปแอฟริกา แต่ก็ไม่สมบูรณ์เท่าที่เคยค้นพบในปี ค.ศ.1910

.....ในภาพยนตร์ จูราสสิค พาร์ค
3 นั้นได้ให้ภาพลักษณ์ของสไปโนซอรัสว่าเป็นกิ้งก่ายักษ์จอมโหด ทรงพลัง และสามารถพิชิต ทีเร็กซ์ ลงได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถึงทั้ง สไปโน และ ทีเร็กซ์ จะอยู่ร่วมยุคครีเตเชียสเหมือนกัน แต่ระยะเวลาก็ห่างกันนับล้านปี และถิ่นที่อยู่อาศัยก็แยกกันอยู่คนละทวีป ห่างไกลกันนับพันกิโลเมตร สไปโนซอรัส อาศัยอยู่ในประเทศอียิปต์ ส่วน ทีเร็กซ์ นั้นอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ดังนั้นแล้วภาพที่เราเห็นอย่างในภาพยนตร์จึงไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์มาก่อนครับ หากแต่เกิดขึ้นในโลกเซลลูลอยด์เท่านั้นเอง แต่ก็ดูตื่นเต้นดีครับ เสียแต่ว่าสู้กันนิดเดียว ทีเร็กซ์ ดันแพ้ซะงั้น

….ก็เป็นข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับเจ้ากิ้งก่ายักษ์มีแผงหลัง สไปโนซอรัส ที่ได้ขึ้นทำเนียบดาราดังไดโนเสาร์อีกตัวหนึ่ง ตามเพื่อนไดโนเสาร์อีกหลายๆ ตัวที่เป็นโด่งดัง ชื่นชอบของบรรดาเด็กๆ ทั้งหลายไปเรียบร้อยครับ

Credit:
1. http://en.wikipedia.org/wiki/Spinosaurus
2. http://www.fossils-facts-and-finds.com/spinosaurus.html

3. http://jurassicpark.wikia.com/wiki/Spinosaurus
4. google.com

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่ว่า ทีเร็กซ์และสไปโนซอร์ไม่ได้อยู่ทวีปเดียวกัน ก็ไม่น่าจะใช่ !
เพราะในยุคนั้น แผ่นเปลือกโลกจะติดเป็นแผ่นเดียวกันหรือที่เรียกว่า แพงกีอา ไม่ใช่หรอครับ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ

สไปโนซอรัสนั้นอาศัยอยู่ในช่วงต้น-กลาง ยุคครีเตเชียส ประมาณ 95-110 ล้านปีก่อน)ในขณะที่ ทีเร็กซ์ นั้นอาศัยอยู่ในช่วงปลายครีเตเชียส (70-65 ล้านปีก่อน) แค่ระยะห่างระหว่างเวลา 25-30 ล้านปี ก็น่าจะทำให้ทั้งสองตัวนี้เจอกันยากอยู่แล้วครับ และตัวอย่างฟอสซิลของสไปโนซอรัสที่ค้นพบนั้นมีอยู่แค่ 6 ตัวเท่านั้นเองครับและส่วนใหญ่ก็ค้นพบในทวีปแอฟฟริกาเหนือ เช่น บราซิล โมรอคโค อียิปต์ เคนยา เป็นต้นครับ
แต่ทีเร็กซ์นั้น ค้นพบในทวีปอเมริกาและมองโกเลียซะส่วนใหญ่ครับ และก็ไม่เคยมีการค้นพบฟอซซิลทั้งสองตัวในพื้นที่ใกล้เคียงกันมาก่อน ก็เลยน่าจะเป็นตัวที่บอกว่า เจ้ายักษ์ใหญ่ทั้งสองนี้ไม่เคยเจอกันมาก่อนนั่นเองครับ

Unknown กล่าวว่า...

แพงกีอา มันเฉพาะยุคไทรแอสสิคเท่านั้นครับ

ในยุคครีเตเซียส แผ่นดินได้เริ่มแยกเป็นทวีปแล้วครับ เพียงแต่ยังไม่เหมือนทวีปในปัจจุบันซะทีเดียว

Unknown กล่าวว่า...

ในยุคครีเทเชียสทวีปจะคล้ายๆปัจจุบันเเล้วครับ

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...