Ads by Adyim

วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กุสตาฟ จระเข้ยักษ์แห่งบุรุนดี

.....บทความคราวนี้เป็นเรื่อง จระเข้ยักษ์แห่งประเทศบุรุนดี นามว่า “กุสตาฟ” ครับ เจ้าจระเข้ กุสตาฟ (Gustave the killer, Gustave the crocodile) เป็นจระเข้เพศผู้ อาศัยอยู่ในแม่น้ำไนล์ แถบประเทศบุรุนดี ทวีปแอฟริกา เป็นจระเข้เพชรฆาตที่คร่าชีวิตสิ่งมีชีวิตไปแล้วมากมาย คาดกันว่า กุสตาฟ นั้นมีอายุประมาณ 60 ปี ความยาวตั้งแต่หัวจรดหางโดยประมาณ 6 เมตร และน้ำหนักกว่า 1 ตัน ด้วยขนาดยักษ์ใหญ่เท่านี้ แม้แต่ฮิปโปตัวโตเต็มวัยก็ยังไม่กล้ายุ่งกับมันเลยครับ กล่าวกันว่าอาณาเขตหากินของ กุสตาฟ นั้น ท่องไปตาม แม่น้ำรุซิซี่ (Ruzizi River) จรดถึง ทะเลสาบทังกันยิกา (Lake Tanganyika) ซึ่งเป็นระยะทางหลายสิบกิโลเมตรเลยทีเดียว กุสตาฟ นั้นเป็นจระเข้กินคนครับ กล่าวกันว่ามันสังหารมนุษย์ไปแล้วกว่า 300 คน ที่รอดมาได้แต่ร่างกายพิการ ก็อีกเป็นจำนวนมาก และนอกจากมนุษย์แล้ว ตัววิลเดอร์บีสท์ หรือแม้แต่ฮิปโปที่เป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวที่จระเข้ไม่กล้าตอแยด้วยก็ยังไม่กล้าเสี่ยงกับ กุสตาฟ บางครั้งแม้แต่ฮิปโปตัวโตเต็มวัยแล้ว ก็ยังตกเป็นเหยื่ออันโอชะของเจ้ากุสตาฟได้ด้วยซิครับ นาม กุสตาฟนั้น แพททริซ เฟย์ (Patrice Faye) พรานชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ในบุรุนดีเป็นคนตั้งให้ครับ 
......เขาเริ่มออกล่ามันตั้งแต่ปี ค..1998 ครับ แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ และในปี ค..2002 ก็ได้ร่วมกับทีมช่องสารคดีหนึ่งในการจับตัวกุสตาฟให้ได้ โดยใช้กับดักสำหรับจับจระเข้ขนาดใหญ่โดยเฉพาะ ดูจากวิดีโอข้างล่างก็ได้ครับ ปฏิบัติการครั้งนั้นล้มเหลวครับ กุสตาฟ ไม่ยอมเข้ามากินเหยื่อ มันเพียงแต่ว่ายผ่านกับดักมรณะเท่านั้น หลังจากปฏิบัติการครั้งนั้นแล้ว ก็ไม่ได้มีการพยายามที่จะจับ กุสตาฟ อีกเลยจนกระทั่งปัจจุบันนี้ครับ ขนาดของกุสตาฟเมื่อเทียบกับจระเข้แม่น้ำไนล์ทั่วไป

.....จากคำบอกเล่าของ แพททริซ เขากล่าวว่า บางครั้ง กุสตาฟ ก็สังหารเหยื่อเอาเฉยๆ เหมือนกัน ไม่ได้ล่าเพราะความหิว มันฆ่าเพราะความพอใจเท่านั้น โดยที่ไม่ได้กินเหยื่อเหมือนกันครับ สำหรับในกรณีเช่นนี้ บางทีอาจจะเป็นเพราะการบุกรุกอาณาเขตของมันเข้าก็ได้ครับ ชาวพื้นเมืองกล่าวว่ามันเป็นจระเข้ผีสิงที่ถูกส่งเข้ามาปกครองยังผืนน้ำแห่งนี้
ขนาดเมื่อเทียบกับฮิปโปที่โตเต็มวัย

.....ขนาดของ กุสตาฟ นั้น แม้จะถือว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบเห็นและบันทึกเอาไว้ที่ทวีปแอฟริกาก็ตามทีครับ แต่ก็ไม่ได้จัดว่าเป็นจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกครับ เพียงแต่มันตัวใหญ่กว่ามากเมื่อเปรียบเทียบกับจระเข้แม่น้ำไนล์ด้วยกันที่โตเต็มที่แล้วเท่านั้น หากเทียบกับจระเข้น้ำเค็มขนาดใหญ่ที่สามารถพบได้ในแถบทวีปออสเตรเลียแล้ว
ก็ยังถือว่ามีขนาดพอๆ กัน ตามบันทึกของกินเนสบุ๊คแล้ว จระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการจับได้จากธรรมชาติ ซึ่งจับได้ที่ประเทศอินเดียนั้น มีความยาวตั้งแต่หัวจรดหางถึง 7 เมตรทีเดียวครับ แต่ถ้าพูดถึงจระเข้ที่เกิดในที่เลี้ยงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ต้องยกให้ "เจ้าใหญ่" จระเข้ลูกผสมระหว่างจระเข้น้ำเค็มและจระเข้น้ำจืด ที่อยู่ที่ฟาร์มจระเข้ จังหวัดสมุทรปราการครับ ที่เป็นเจ้าของวามยาว 7.6 เมตร ขออภัยครับ ลงข้อมูลผิดไปที่จริง "เจ้าใหญ่" มีความยาวประมาณ 6 เมตร หนักประมาณ 1.1 ตันครับ ว่างๆ ลองไปชมกันได้ครับ ตัวมันใหญ่จริงๆ ส่วนจระเข้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่มีการจับได้จากธรรมชาตินั้น จับได้จากเมืองบูนาวัน ประเทศฟิลิปปินส์ครับ เป็นจระเข้เพศผู้ชื่อว่า "โลลอง" เจ้าของความยาว 6.4 เมตรครับ ติดตามอ่านได้ ที่นี่ ครับ

.....หากแต่ในปัจจุบัน กุสตาฟ ก็ยังคงเป็น
จระเข้ยักษ์ใหญ่ที่มีการกล่าวขานถึงกันอยู่มากทีเดียวครับ ในสื่อภาพยนตร์นั้นก็ได้มีการนำเอาเค้าโครงเรื่องของ กุสตาฟ ไปสร้างในชื่อเรื่อง Primeval แต่ก็ไม่ได้โฟกัสไปที่เรื่องราวของจระเข้ยักษ์ตัวนี้ ซักเท่าไหร่ เรียกได้ว่าจระเข้ เป็นแค่น้ำจิ้ม แต่จะมีประเด็นสงครามกลางเมืองของแต่ละชนเผ่าเสียมากกว่า แต่ก็ดูพอสนุกๆ ครับ เอฟเฟ็ค CG จระเข้ ทำได้สมจริงและน่ากลัวทีเดียว ว่างๆ ลองหามาชมกันดูครับ ไอ้อรรถรสดีพอสมควร แต่ก็ยังเป็นรองภาพยนตร์เกี่ยวกับจระเข้เรื่อง Lake Placid อยู่นิดหน่อย
.....จบแล้วครับ สำหรับบทความสั้นๆ กับ เจ้าจระเข้ยักษ์ใหญ่แห่งบุรุนดี ซึ่งในปัจจุบันก็ยังไม่มีการจับตัวมันได้ ทำให้ตำนานแห่ง กุสตาฟ ก็ยังจะต้องดำเนินต่อไป จนกว่าจะมีคนมาพิชิตมันลงได้ครับ

Credit:
1. http://en.wikipedia.org/wiki/Gustave_%28crocodile%29
2. http://adventure.nationalgeographic.com/2005/03/gustave-crocodile/michael-mcrae-text
3. www.youtube.com
4 .www.google.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มั่วแร้วท่สมุทรปราการยาวแค่6เมตรเองเคยไปดูรึป่าวถามจิงหรือพูดมาลอยๆ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ถูกต้องนะครับ และขออภัยสำหรับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนไป แก้ไขให้

เแล้วนะครับ ผมเคยไปดูมาครับ เจ้าหน้าที่เขาก็บอกว่ายาวเท่านั้น ตอนที่ทำบทความก็เช็ค

ว่าประมาณ 7 เมตรแล้วครับ ยังไงต้องขออภัยอีกครั้งครับ ^^

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...