Ads by Adyim

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

6 อันดับสัตว์ร่างกายโปร่งแสง

.....กลับมาเจอกับบทความจัดอันดับสัตว์กันอีกแล้วครับ ช่วงนี้ทำบทความแบบนี้ค่อนข้างบ่อย แต่ก็น่าสนใจ สำหรับคราวนี้จะนำเสนอเรื่อง 6 อันดับสัตว์ที่มีร่างกายโปร่งแสงครับ ทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ จะมีสัตว์ชนิดไหนบ้างนั้น เรามาติดตามดูกันครับ

อันที่ 1 กบแก้ว (Glass Frog)

.....เจ้ากบอ๊บ อ๊บ โปร่งแสงตัวนี้ อาศัยอยู่ในถิ่นแถบอเมริกาใต้ มีด้วยกันอยู่หลายชนิด ก็ตามชื่อมันนั่นแหละครับ ที่ได้ชื่อว่ากบแก้ว ก็มาจากร่างกายที่โปร่งใสจนสามารถมองทะลุไปเห็นตับไตไส้พุงของมันนั่นเอง เจ้ากบตัวนี้มีขนาดลำตัวประมาณ 3 – 8 เซนติเมตร ตัวเล็กจ้อยเลยว่างั้น ลำตัวออกสีเขียวแก่ไปจนถึงเขียวอ่อน แต่ก็ใสจนสามารถมองเห็นอวัยวะภายในได้ชัดเจน อาหารของมันก็ได้แก่สัตว์หรือแมลงที่ตัวเล็กกว่า แม้กระทั่งกบเล็กหรือลูกมันเอง ก็กินหมดครับ โหดไม่ใช่เล่น 

ใสจนเห็นตับไตไส้พุงกันเลยทีเดียว
อันดับที่ 2 ปลาหัวใส (Barreleye Fish)
.....เจ้า ของอันดับตัวนี้เป็นปลาทะเลครับ สามารถพบได้ในมหาสมุทรแอตแลนติก แปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย อาศัยอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 100 เมตร ลักษณะของปลาชนิดนี้มีหัวใสมองเห็นทะลุไปจนถึงสมองและลูกตา ในปัจจุบันนี้ วงการวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ครับว่า เจ้าปลาหัวใสมันมีหัวแบบนี้ไปเพื่ออะไร ก็ต้องรอการศึกษาเพิ่มเติมกันต่อไป

ใสกันจนเห็นสมองเลยทีเดียวครับ กลมๆ สีเขียวๆ นั้นคือลูกตามัน
อันดับที่ 3 ผีเสื้อปีกแก้ว (Glasswing Butterfly)
.....ไต่อันดับกันมาอย่างรวดเร็วครับ เจ้าของอันดับนี้ก็คือเจ้าผีเสื้อปีกแก้ว ถิ่นฐานอาศัยของเจ้าผีเสื้อชนิดนี้อยู่แถบทวีปอเมริกากลาง บริเวณประเทศเม็กซิโก (Mexico) ไปจนถึงปานามา (Panama) ครับ ขนาดของปีกเมื่อกางเต็มที่มีความยาวประมาณ 2.2 – 2.4 นิ้ว ช่วงปีกนั้นโปร่งใสเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ทีเดียวครับ

ป็นผีเสื้อในไม่กี่ชนิดที่มีปีกโปร่งแสง

อันดับที่ 4 หมึกแก้ว (Glass Squid)
...ผู้เข้าอันดับ นี้ก็ยังอยู่ในทะเลครับ กับเจ้าปลาหมึกแก้ว ที่ดูแล้วโปร่งแสงแทบจะ 99 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายทั้งหมด ถิ่นฐานอาศัยก็อยู่ในทะเลลึกทั่วไปครับ อาหารของมันก็ได้แก่สัตว์หรือปลาทะเลขนาดเล็กทั่วไป ปลาหมึกแก้วนี้มีอยู่ด้วยกันอีก 60 ชนิดย่อย สนใจก็สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ จากลิ้งค์ครับ สำหรับขนาดของเจ้าปลาหมึกใสนี้ก็มีตั้งแต่ 3 นิ้ว ไปจนถึง 3 เมตรเลยทีเดียวครับ
เจ้านี่ร่างกายใสกว่า 99 % เลยครับ
อันดับที่ 5 ปลาก้างพระร่วง (Glass Catfish)
.....ผู้เข้าอันดับตัวเป็นปลาน้ำจืดครับ กับปลาก้างพระร่วง พบได้ในประเทศไทย ตามแม่น้ำลำคลองหรือน้ำตกทั่วไปครับ ขนาดความยาวมีตั้งแต่ 10-15 เซนติเมตร ที่ปากมีหนวดยาว ลำตัวมีความใสจนเห็นก้าง ท่านใดที่เดินตามตลาดนัดขายปลา ก็คงจะผ่านตากันมาบ้าง ปลาชนิดนี้เป็นปลาสังคม ชอบอยู่กันเป็นฝูง 


ปลาพื้นบ้านของไทยก็ติดอันดับด้วย


อันดับที่ 6 แมงกะพรุน
(Glass Jellyfish)
.....มา ถึงอันดับสุดท้ายแล้วครับ กับเจ้าของร่างกายใสเป็นแก้วรายนี้ แมงกะพรุนนั่นเองครับ สำหรับแมงกะพรุนนั้น มีด้วยกันอยู่หลายร้อยชนิด มีพิษบ้าง ไม่มีพิษบ้าง อาศัยอยู่ตั้งแต่ชายฝั่งไปจนถึงท้องทะเลลึก แมงกะพรุนแทบทุกชนิดมีร่างกายที่โปร่งใส ใสจนไม่เห็นอะไรเลย แม้แต่อวัยวะของมันเองครับ เพราะมันใสตามไปด้วย จนแทบจะมองไม่เห็นเลยทีเดียว ขนาดก็มีตั้งแต่ 2.5 เซนติเมตรไปถึงหลายเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดด้วยครับ
ดูใสๆ ไม่มีพิษภัย แต่บางชนิดก็ทำอันตรายถึงชีวิตได้ครับ
.....ที่จริงแล้วสัตว์ที่มีร่างกายใสแจ๋ว จนโปร่งแสงนั้นยังมีอีกหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นปลา หมึก หรือแมลงชนิดต่างๆ ซึ่งก็คงจะซ้ำกันไปมา ก็เลยนำมาให้ชมกันเท่าที่เห็นนี่แหละครับ

Credit:

1. http http://www.stewpig.com/animals/rarely-seen-before-transparent-animals-10-photos/2009/12/06/
2. wikipedia.com
3. google.com

1 ความคิดเห็น:

BlackAngel กล่าวว่า...

เหอๆ ปลาหัวใสพอไป ค้นรูปเพิ่มใน Google อยู่น่ากลัวมาก

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...