Ads by Adyim

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

5 อันดับสัตว์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก

.....กลับมาเจอบทความสัตว์โลกน่ารักกันอีกแล้วนะครับ กับ 5 สุดยอดนักวิ่ง สำหรับบทความนี้จะนำเสนอเรื่องอันดับของสัตว์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก โดยจัดอันดับจากสัตว์บกและวิ่งสี่เขาเท่านั้นครับ ไม่เกริ่นเยอะละครับ มาลองดูผู้ที่เข้ามาในแต่ละอันดับกันเลยครับ ว่าเป็นสัตว์ชนิดไหน เริ่มจากอันดับที่รั้งท้ายก่อนเลย

อันดับที่ 5 กวางทอมสัน กาเซลล์ (Thomson’s Gazelle)
Speed : ความเร็วในการวิ่ง : 81 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

.....ทอมสัน กาเซลล์ หรือชื่อที่เราคุ้นเคยกันดีว่า กวางกาเซลล์
นั้นวิ่งเข้ามาอยู่อันดับที่ 5 ครับ เป็นสัตว์ในตระกูลกวาง โดยชื่อของมันถูกตั้งขึ้นตามชื่อของนักสำรวจและนักธรณีวิทยาชาวสก็อตแลนด์ โจเซฟ ทอมสัน (Joseph Thomson) กาเซลล์ รูปร่างเมื่อโตเต็มวัยของตัวผู้มีความสูงถึงหัวไหล่เฉลี่ยประมาณ 3 ฟุต น้ำหนัก 23 – 28 กิโลกรัม ไม่นับรวมเขา ขนสีน้ำตาลปกคลุมทั่วลำตัว ลายขาวพาดดำบริเวณท้อง เขายาวโค้งไปข้างหลัง สำหรับตัวเมียแล้วจะเล็กกว่านิดหน่อยและไม่มีเขา เจ้ากาเซลล์มักถูกเสือชีตาห์เล็งให้เป็นเหยื่ออันดับต้นๆ แต่เนื่องด้วยมีน้ำอดน้ำทนในการวิ่งที่นานกว่าเสือชีตาห์ จึงทำให้การจับกาเซลล์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ กาเซลล์นั้นมีประสาทหูที่ดีมาก แค่เพียงเสียงแหวกพงหญ้า มันก็สามารถได้ยินได้ ซึ่งที่มันมีประสาทหูที่ดีนั้น เนื่องจากจะได้เอาไว้จับการคลื่นไหวของนักล่าก่อนที่จะมาเข้าใกล้ระยะประชิดตัวนั่นเอง กาเซลล์นั้นอาศัยกระจายอยู่ทั่วไปในประเทศเคนยา และแทนซาเนีย ทวีปแอฟริกา ในอดีตเคยมีรายงานว่า กาเซลล์ นั้นมีอยู่ประมาณ 500,000 ตัว แต่จากรายงานล่าสุดในปัจจุบันนี้ มันมีจำนวนเหลือไม่ถึงครึ่งแล้วครับ เนื่องจากสาเหตุหลายปัจจัย เช่น มนุษย์รุกราน การสูญเสียถิ่นฐานอาศัย และการล่าสัตว์


อันดับที่
4
วิวเดอร์บีสท์ (Wildebeest)

Speed : ความเร็วในการวิ่ง 75-80 กิโลเมตร / ชั่วโมง
......มาแรงแซงทางโค้งกับ วิวเดอร์บีสท์ หรือรู้จักกันในอีกชื่อว่า ตัวนู
(Gnu) สัตว์เจ้าแห่งความเร็ว สัตว์กินพืชผู้เข้ารอบมาอยู่ที่อันดับ 4 อย่างไม่ยากเย็น วิวเดอร์บีสท์นั้นอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มกระจายอยู่ทั่วไปในทวีปแอฟริกา ทั้งอุทยานแห่งชาติเซเร็นเกติ ทุ่งราบมาไซมารา ประเทศแทนซาเนีย เคนยา และแซมเบียครับ โดยทั่วไปแล้ววิวเดอร์บีสท์นั้นแบ่งออกเป็น 2 สปีชีย์ใหญ่ๆ คือวิวเดอร์บีสท์น้ำเงิน (Blue Wildebeest) และ วิวเดอร์บีสท์ดำ (Black Wildebeest) ขนาดเมื่อโตเต็มวัยมันจะสูงประมาณ 1.3-1.5 เมตร ขนาดวัดถึงหัวไหล่ น้ำหนักประมาณ 150-270 กิโลกรัม มีเขาและแผงคอสีดำเข้มปกคลุมช่วงลำตัวส่วนบน มีเขาเหมือนควาย ฝีเท้าที่รวดเร็วเพื่อเอาไว้หลบหนีจากศัตรูตามธรรมชาติ มักอยู่รวมกันเป็นฝูงเพื่อป้องกันอันตรายจากบรรดาสัตว์นักล่าทั้งหลาย จำนวนวิวเดอร์บีสท์ต่อฝูงนั้นมีอยู่ราว 200-300 ตัวต่อฝูงครับ ศัตรูตามธรรมชาติก็ได้แก่สัตว์นักล่าทั่วไปครับ เช่น สิงโต เสือ จระเข้ ไฮยีน่า

อันดับที่ 3
สิงโต (Lion)

Speed : ความเร็วในการวิ่ง 78-83 กิโลเมตร / ชั่วโมง


.....มาถึงอันดับของสัตว์ที่ได้ชื่อว่าเจ้าแห่งสรรพสัตว์บ้างครับ สัตว์นักล่าตัวแรกในจำนวนผู้ที่เข้าอันดับมา เป็นสัตว์ในตระกูลแมวใหญ่
(Big Cat) ได้แก่สิงโตนั่นเองครับ สิงโตนั้นอาศัยกระจายอยู่ทั่วไปในทวีปแอฟริกา ส่วนในทวีปเอเชียก็มีอาศัยอยู่แถบตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย สิงโตตัวผู้เมื่อตัวเต็มที่แล้ว จะมีน้ำหนักประมาณเกือบ 300 กิโลกรัม สูงกว่า 1.5 เมตร ตัวผู้จะมีแผงขนสีน้ำตาลหรือบางตัวอาจจะมีสีดำรอบลำคอ แต่ตัวเมียจะไม่มีแผงขนนี้ สังคมของสิงโตนั้นอยู่รวมกันเป็นฝูง กินกันเป็นกลุ่ม ออกล่าก็เป็นฝูงอีกเช่นกัน โดยปกติแล้วสิงโตตัวผู้จะไม่ค่อยได้ออกกำลังล่าเหยื่อเอง หน้าที่ล่าและหาอาหารนั้นเป็นของตัวเมีย จะมีตัวผู้เข้ามาช่วยก็บางกรณีเท่านั้น อาหารของมันก็ได้แก่สัตว์จำพวกกวาง ม้าลาย หรือวิวเดอร์บีสท์ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่อัตราล่าเหยื่อสำเร็จของสิงโตนั้น อยู่ที่ประมาณ 1 ใน 5 เท่านั้นเองครับ แต่ก็เป็นไปตามกลไกของธรรมชาติในการควบคุมจำนวนสัตว์นั่นเอง เพราถ้าเกิดสัตว์นักล่าสามารถล่าเหยื่อได้สำเร็จทุกครั้ง เมื่อนั้นเหยื่อก็จะหมดไป ตัวมันเองก็จะไม่มีอาหารให้กิน เป็นห่วงโซ่ต่อไปอย่างนี้นั่นแหละครับ

อันดับที่ 2
กวางพรองฮอร์น (Pronghorn)

Speed : ความเร็วในการวิ่ง 98-100 กิโลเมตร / ชั่วโมง

.....กวางพรองฮอร์น เป็นสัตว์ในตระกูลแอนติโลป และญาติห่างๆ ของแพะ สัตว์กินพืชที่เข้ามารั้งตำแหน่งที่สองของสุดยอดนักวิ่ง ถิ่นที่อยู่อาศัยของกวางพรองฮอร์นนั้น
กระจายอยู่ทั่วไปแถบทางเหนือของประเทศอเมริกา ไปจนถึงแคนาดา เป็นสัตว์ที่มีระยะการอพยพ ย้ายถิ่นฐานหากินที่ค่อนข้างไกลครับ อาจจะประมาณ 300 กิโลเมตรเลยทีเดียว กวางพรองฮอร์นเป็นสัตว์สังคมอยู่รวมกันเป็นฝูงเหมือนกวางทั่วไป ตัวผู้โตเต็มวัยจะสูงประมาณ 1 เมตร น้ำหนัก 65-75 กิโลกรัม บนหัวมีเขายาวประมาณ 1 ฟุต หางสั้น ขนสีน้ำตาล ขายาว ตัวเมียจะเล็กกว่าตัวผู้อยู่เล็กน้อย เจ้ากวางพรองฮอร์นนี่ไม่เหมือนเพื่อนร่วมตระกูลของมันอยู่อย่างนึงครับ คือมันเป็นหนึ่งในกวางไม่กี่ชนิดที่ไม่สามารถกระโดดได้ คือมันกระโดดไม่เป็นเลยน่ะครับ คอกปศุสัตว์ที่อเมริกาสร้างรั้วเลยหัวเข่ามาหน่อยเพื่อกั้นอาณาเขตมัน ศัตรูในธรรมชาติก็มีอยู่ครับ เช่น หมาป่าไคโยตี้ หมี เป็นต้นครับ สำหรับในปัจจุบัน กวางพรองฮอร์นก็เหลืออยู่จำนวนไม่มากเหมือนในสมัยอดีต สำหรับความเร็วถึงจะไม่เท่ากับผู้ที่ได้อันดับหนึ่ง แต่ก็เหนือกว่าในเรื่องของระยะเวลาในการวิ่ง (Burst) ที่อึดเหนือกว่า วิ่งด้วยอัตราเร็วขนาดนี้ได้นานกว่านั่นเองครับ
อันดับที่ 1
เสือชีตาห์ (Cheetah)

Speed : ความเร็วในการวิ่ง 110-120 กิโลเมตร / ชั่วโมง

.....และแล้วก็มาถึงแชมป์อันดับหนึ่งของเจ้าสุดยอดแห่งความเร็วกันแล้วครับ ตำแหน่งนี้เสือชีตาห์เป็นผู้ได้ครอบครองไป คิดว่าคงเดากันได้ไม่ยาก เสือชีตาห์นั้นถูกจัดอยู่ในตระกูลแมวใหญ่ (Big Cat) อาศัยเป็นกลุ่ม กระจายอยู่ทั่วไปในทวีปแอฟริกา เป็นสัตว์ที่ถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่เร็วที่สุดในโลก ความเร็วของเจ้าชีตาห์นั้น มันสามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรได้ภายใน 3 วินาที ในขณะวิ่งล่าเหยื่อ เรียกได้ว่ารถปอร์ตส่วนใหญ่ยังเร่งความเร็วถึงขนาดนี้ไม่ได้ ต้องอายเจ้าชีตาห์เลยทีเดียวครับ ด้วยเพราะคุณสมบัติทางโครงสร้างของร่างกายที่ยืดหยุ่น รวมไปถึงรูปแบบการสปริงตัวเวลาที่มันวิ่ง ทำให้มันออกแนววิ่งกึ่งกระโดดมากกว่า แต่ถึงยังงั้นก็ตามที แม้ความเร็วของชีตาห์นั้นจะรวดร็วถึงกว่าร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่มันก็ไม่สามารถวิ่งติดต่อกันได้เป็นเวลานานๆ ครับ เนื่องขีดจำกัดทางด้านปอดและหัวใจ ทำให้มันต้องหยุดพักก่อนที่จะทำการวิ่งไล่ล่าเหยื่อใหม่อีกครั้ง
จบแล้วครับ สำหรับ 5 ยอดนักวิ่งที่เร็วที่สุดในโลก รีวิวข้อมูลสั้นๆ ครับ อ่านกันพอเห็นภาพเพลินๆ อย่าลืมติดตามอ่านบทความเรื่องอื่นๆ นะครับ
Credit:
1.
http://www.best-reviewer.com/best-review-top-5-fastest-animals-earth.htm
2. http://wiki.answers.com/Q/The_top_5_fastest_land_animals
3. http://scienceray.com/biology/zoology/top-ten-fastest-animals-on-land/
4. http://www.planet-pets.com/plntwldb.htm
5. http://animals.nationalgeographic.com/animals/mammals/antelope/
6. google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...