Ads by Adyim

วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เวลโลซิแร็พเตอร์

….กลับมาพบบทความเกี่ยวกับไดโนเสาร์อีกเช่นเคยครับ พอดีเมื่อวานได้ชมภาพยนตร์เรื่อง จูราสสิค พาร์ค ภาคแรก ถึงจะดูมาเป็นสิบรอบแล้วก็ยังรู้สึกตื่นเต้นกับโลกยุคจูราสสิคที่ สตีเว่น สปีลเบิร์ก เนรมิตขึ้นมาอยู่ทุกครั้งเลยครับ เป็นเรื่องที่ยังหยิบยกมาดูได้เรื่อยๆ แม้ในปัจจุบัน สำหรับไดโนเสาร์เด่นๆ ในเรื่องก็เห็นจะหนีไม่พ้นเจ้าไดโนเสาร์ยักษ์ใหญ่ ทีเร็กซ์ กับไดโนเสาร์นักล่า เวลโลซิแร็พเตอร์ นี่แหละครับ สำหรับบทความนี้เราจะมากล่าวถึงเจ้าเวลโลซิแร็พเตอร์โดยเฉพาะครับ ทีเร็กซ์เอาไว้คราวหน้าครับ ข้อมูลคร่าวๆ ของ เวลโลซิแร็พเตอร์ มันถูกจัดอยู่ในวงศ์ย่อยของ เวลโลซิแร็พทอริแน (Velocipatorinae) ซึ่งอยู่ในวงศ์ ดรอมาซอริแด (Dromaeosauridae) อีกชั้นหนึ่ง เจ้าเวลโลซิแร็พเตอร์นี้มีชีวิตอาศัยอยู่เมื่อประมาณ 70-85 ล้านปีมาแล้ว ในช่วงปลายของยุคครีเตเชียส และมีการค้นพบซากฟอสซิลเป็นครั้งแรกที่ประเทศมองโกเลียครับ ในปี ค.. 1924 โดย ออสบอร์น เฮ็นรี่ นักบรรพชีวินวิทยาและชีววิทยาชาวอเมริกัน


....ภาพของเวลโลซิแร็พเตอร์ที่เราเห็นกันจนเคยชิน และจดจำภาพลักษณ์ของกิ้งก่ายักษ์ยอดนักล่า จอมว่องไว ไม่ว่าจะเป็นจากภาพยนตร์ จูราสสิค พาร์ค หรือจากภาพยนตร์เกี่ยวกับไดโนเสาร์เรื่องอื่นๆ ที่มีเจ้าแร็พเตอร์ร่วมอยู่ด้วยก็ตามทีครับ ภาพยนตร์เหล่านั้นได้แสดงภาพลักษณ์ของกิ้งก่ายักษ์นักล่าเนื้อจอมโหดร้าย กรงเล็บแหลมคม แถมยังฉลาดเป็นกรด ล่ากันเป็นฝูง ถึงขั้นขนาดสื่อสารระหว่างพวกเดียวกันได้นี่ เป็นภาพที่เสริมเติมแต่งเพื่อความสนุกตื่นเต้นทั้งนั้นครับ ในความเป็นจริงแล้ว เวลโลซิแร็พเตอร์นั้น ไม่ได้ตัวโตดั่งที่เห็นในภายนตร์ มันตัวโตกว่าไก่บ้านตัวใหญ่ๆ อยู่ไม่เท่าไหร่ครับ ดูจากภาพประกอบก็จะเห็นได้ว่ามันสูงแค่ช่วงเอวของมนุษย์เท่านั้นเอง แต่อาจจะตัวยาวหน่อยถ้ารวมหางมันเข้าไป แถมผิวหนังของมันก็ปกคลุมด้วยขนแทบทั่วทั้งตัวครับ ไม่ได้คล้ายกับผิวหนังของกิ้งก่าตัวใหญ่ตามที่เห็นกันในภาพยนตร์แต่อย่างใด ตัวที่ปรากฏในภาพยนตร์นั้น ออกจะไปคล้ายกับเจ้าไดโนเสาร์ ยูท่าห์แร็พเตอร์ (Utahraptor) ซะมากกว่า ดูภาพด้านล่างได้เลยครับ ยูท่าห์แร็พเตอร์ขนาดเมื่อเทียบกับคน
…..ส่วนรูปร่างของเวลโลซิแร็พเตอร์ที่มีการยอมรับกันในทางวิชาการนั้นมีลักษณะดังนี้ครับ แร็พเตอร์มีความสูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2 เมตร ตั้งแต่หัวถึงหาง กะโหลกยาวยื่นไปข้างหน้า เดินด้วยสองขาหลัง ที่แขนมีกลุ่มขนคล้ายปีกปกคลุมอยู่ หางยาวปกคลุมด้วยขนที่ส่วนปลายหาง แร็พเตอร์นั้นบินไม่ได้ครับ คล้ายกับนกหลายชนิดที่บินไม่ได้เช่น นกกระจอกเทศ เป็นต้น สำหรับอาหารของเจ้าเวลโลซิแร็พเตอร์นั้นก็ได้แก่ ไดโนเสาร์ตัวเล็กทั่วไป หรือกระทั่งไข่ของไดโนเสาร์ นี่แหละครับรูปร่างที่แท้จริงของเวลโลซิแร็พเตอร์
.…เคยมีการค้นพบซากฟอสซิลของเวลโลซิแร็พเตอร์ที่ท่าทางกำลังต่อสู้กับโปรโตเซราท็อปส์ คาดว่าแร็พเตอร์อาจจะมาขโมยไข่ของโปรโตเซราท็อปส์และเกิดการต่อสู้กันจนกระทั่งตายทั้งคู่และถูกทับถมจนกลายเป็นฟอสซิล ส่วนสติปัญญานั้นเวลโลซิแร็พเตอร์มีสมองโตกว่าไดโนเสาร์แทบจะทุกชนิด พออนุมานได้ว่ามันน่าจะฉลาดกว่าไดโนเสาร์กินพืชหรือไดโนเสาร์กินเนื้อบางชนิดครับ แต่ก็ไม่ได้ฉลาดเป็นกรด อย่างที่ ดร.อลัน แกรนท์ เคยกล่าวเอาไว้ในภาพยนตร์ จูราสสิค พาร์ค 3 ว่า มันฉลาดกว่าปลาโลมา หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดอย่างลิงเสียอีก ถึงขนาดจัดทีมล่าเหยื่อกันได้เอง เรื่องนี้ก็เป็นอีกประเด็นที่ตกไปครับ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว เวลโลซิแร็พเตอร์นั้นยังมีประสาทการมองและได้ยิน รวมถึงการดมกลิ่นที่ยอดเยี่ยมอีกด้วยครับ จากผลการวิจัยล่าสุดก็พบว่า แร็พเตอร์นั้นอาจจะเป็นไดโนเสาร์นักล่าที่สามารถออกล่าในตอนกลางคืนได้เช่นกันครับ ด้วยตาขนาดใหญ่เกินปกติมัน ช่วยในการรวบรวมแสงเพื่อช่วยในการมองเห็นได้ง่ายกว่าไดโนเสาร์ชนิดอื่น
…..ครับ นี่ก็เป็นข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับเวลโลซิแร็พเตอร์ สนใจอ่านเพิ่มเติมก็ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ
Credit:
1.http://dinosaurs.about.com/od/typesofdinosaurs/a/raptors.htm
2.http://en.wikipedia.org/wiki/Velociraptor
3.http://images.wikia.com/dinosaurking/images/4/4e/Utahraptor.JPG
4.http://dinosaurs.wikia.com/wiki/Velociraptor
5.google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...