Ads by Adyim

วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

ฉลามก่อนยุคประวัติศาสตร์ (Prehistoric shark)

.....พบกันอีกเช่นเคยครับ บทความนี้ เป็นเรื่องราวของฉลามก่อนยุคประวัติศาสตร์ เจ้าที่ว่านี่คือ ฉลามเหงือก (Frilled Shark) ครับ ที่มีการพบเจอกันโดยบังเอิญ ก็เลยนำมาเล่าสู่กันฟังครับ เจ้าฉลามพันธุ์นี้อาศัยอยู่ในทะเลมายาวนานหลายล้านปีแล้วครับ หากจะเรียกว่า ฟอสซิลที่ยังมีชีวิตอยู่ (Living fossil) ก็ยังได้ครับ มันถูกค้นพบเมื่อ เดือนมกราคม ปี ค..2007 จากชาวประมงท้องถิ่นแถบจังหวัดชิสุโอกะ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่นครับ ซึ่งพบเจอมันว่ายอยู่ใกล้กับผิวน้ำ จึงแจ้งกับเจ้าหน้าที่ในเวลาต่อมาครับ มีการถ่ายวิดีโอเพื่อบันทึกเป็นหลักฐานเอาไว้ แล้วนำตัวมันไปยัง สวนสัตว์น้ำอะวาชิม่า (Marine’s Park Awashima) เพื่อศึกษามันครับ และภายหลังจากที่ถูกจับและย้ายไปที่สวนสัตว์น้ำอะวาชิม่าได้ไม่กี่ชั่วโมง มันก็เสียชีวิตครับ เนื่องจากสภาพที่อ่อนแออยู่แล้ว และจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่า เจ้าฉลามตัวนี้ดำรงสายพันธุ์มานานกว่า 80 ล้านปีแล้วครับ และลักษณะรูปร่างทางกายภาพของมันนั้นแทบจะไม่เปลี่ยนไปจากบรรพบุรุษดั้งเดิมของมันเท่าใดนัก

.....ปกติแล้วฉลามชนิดนี้มักจะอาศัยอยู่ในทะเลลึกครับ ลึกแค่ไหน
? ก็น่าจะประมาณกว่า 500 เมตรจนถึงลึกกว่า 2 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเลลงไปครับ แน่นอนครับว่าลึกกว่าระดับที่มนุษย์อย่างเรา จะลงไปว่ายเล่นได้ หรือถ้าลงได้ก็ซี้แหงแก๋ครับ จากระดับความดันมหาศาลที่จะอัดมนุษย์ให้เป็นกล้วยปิ้งได้ การที่พบมันในลักษณะเช่นนี้นับว่าหาได้ยากทีเดียว จากการตรวจสอบพบว่าอาจจะเป็นเพราะกระแสน้ำผิดปกติทำให้เจ้าฉลามตัวนี้ปรับตัวไม่ทัน ทำให้สภาพร่างกายอ่อนแอ เลยหลงขึ้นมาใกล้กับผิวน้ำจนโดนจับได้นั่นเองครับ 


และด้วยความที่มันอาศัยอยู่ในทะเลลึกเช่นนี้ การศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ก็ทำได้ยากครับ หรือก็คือ เราแทบจะไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับฉลามประเภทนี้ซักเท่าใดนัก ที่มีการจับได้ส่วนใหญ่ก็มาจากเรือประมงทะเลลึกแทบทั้งสิ้น และส่วนใหญ่ก็ซี้แหงแก๋ตั้งแต่ตอนจับได้ครับ จะหาตัวเป็นๆ มาทำการวิจัยนี่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เท่าที่มีการตรวจสอบและงานวิจัยนั้นก็มาจากซากตัวอย่างแทบทั้งนั้น
.....มาว่ากันถึงรูปร่างของมันครับ ดูคร่าวๆ แล้ว ลักษณะของมันคล้ายปลาไหลยักษ์หรืองูยักษ์ เพราะลำตัวมีที่ยาวและมีสีคล้ำ เป็นเพศเมีย ส่วนหัวมีขนาดใหญ่ กรามยาว มีฟันสลับข้างเรียงเป็นแนวทั้งปากประมาณ 300 ซี่ ลำตัวยาวประมาณ 1.6 เมตร มีเหงือกขนาดใหญ่อยู่ข้างละ 6 อัน และมีครีบข้างหัวอยู่ 2 ครีบ การสืบพันธุ์ไม่ปรากฏแน่นอนครับ เท่าที่เคยมีการวิจัยกันมาก็เพียงแต่คาดคะเนว่ามันอาจจะออกลูกคราวละไม่มากนัก และใช้เวลาตั้งท้องค่อนข้างนาน จึงทำให้มีจำนวนเหลือน้อยมาก อาหารของเจ้าฉลามเหงือกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นปลาหมึกหรือปลาน้ำลึกบางชนิด รวมไปถึงฉลามที่เล็กกว่าด้วยครับ แต่ฉลามชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ครับ อาจเป็นไปได้ว่าด้วยความที่นานๆ ถึงจะพบเจอมันซักครั้ง และในแต่ละครั้งสภาพร่างกายของเจ้าฉลามอาจจะไม่พร้อมโจมตี หรือไม่ที่เจอนี่ก็เป็นซากแทบทั้งนั้น ทำให้รายงานการโจมตีมนุษย์จากฉลามชนิดนี้ไม่เคยปรากฏครับ

.....การพบเห็นนั้น นอกจากล่าสุดที่ญี่ปุ่นแล้ว ในอดีตที่ผ่านมาก็มีการพบเห็นและเก็บซากตัวอย่างได้จากประเทศนอร์
เวย์ นิวซีแลนด์ และแถบทวีปแอฟริกาใต้ครับ ว่ากันว่าฉลามเหงือกนั้น อาจจะเป็นต้นตำนานหนึ่งของการพบเห็นสัตว์ประหลาดยักษ์หรืองูทะเล (Sea Serpent) อาจเป็นเพราะด้วยรูปร่างอันแปลกประหลาดของมันนี่เอง ที่ทำให้บรรดากะลาสีหรือนักเดินเรือสมัยก่อนเห็นมันเข้า แล้วนำเอาไปแต่งเสริมเติมจินตนาการเพิ่มเติม ว่าเห็นสัตว์ประหลาดขนาดยักษ์ยาวเหมือนงู ก็เป็นได้ครับ หรือไม่ก็เจ้างูทะเลยักษ์นั้นก็อาจจะมีอยู่จริง อันนี้ก็เป็นไปได้อีกเช่นกันครับ เหอ เหอ

.....ครับ สำหรับบทความเกี่ยวกับฉลามยุคก่อนประวัติศาสตร์พันธุ์นี้ก็คงหมดเพียงเท่านี้ คงไม่ลงรายละเอียดเชิงวิชาการลึกๆ เท่าไหร่ครับ อ่านกันพอเพลินๆ ดีกว่านะครับ หรือท่านใดสนใจเพิ่มเติมก็ลองหาดูเอาจากแหล่งอ้างอิงข้างล่างนี้ก็ได้ครับ สำหรับบทความเกี่ยวกับฉลามนั้น อาจจะทำต่อในตอนอื่นอีกครับ ก็เอาไว้เจอกันใหม่ในบทความนี้เรื่องหน้าครับ

Credit:
Source & Pics:

[1.] http://www.weirdomatic.com/rare-prehistoric-shark.html
[2.] http://hawkeyeblog.blogspot.com/2007_01_01_archive.html
[3.] http://www.deepseamonsters.com/component/content/article/59-frilled-shark.html
[4.] http://en.wikipedia.org/wiki/Frilled_shark
[5.] http://news.nationalgeographic.com/news/2007/01/photogalleries/frilled-shark/
[6.] google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...