Ads by Adyim

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โลลอง : จระเข้ยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก (biggest crocodile in the world)

อดัมขณะทำการวัดขนาดของเจ้าโลลอง
กลับมาอัพเดทกันอีกครั้งครับ สำหรับบทความนี้ยังคงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับจระเข้ยักษ์ที่ฟิลิปปินส์อยู่ ครับ ตามที่ได้นำเสนอเรื่องราวของเจ้าโลลองไปแล้ว ติดตามอ่านได้สำหรับตอนแรก ที่นี่ เลยครับ และส่วนตอนที่สองก็ ที่นี่ ครับ สำหรับเรื่องราวอัพเดทคราวนี้ก็ติดตามอ่านกันได้เลยครับ
     เป็นที่ยืนยันอย่างแน่ชัดแล้วครับว่าเจ้าโลลอง จระเข้น้ำเค็มยักษ์ใหญ่จากประเทศฟิลิปปินส์ ณ ตอนนี้ได้กลายเป็นจระเข้ยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้วครับ โดยการวัดความยาวอย่างเป็นทางการของเจ้าโลลองนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2011 ที่ผ่านมานี่เองครับ จากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์และประวัติศาสตร์ธรรมชาติของประเทศออสเตรเลีย ดร.อดัม บริทตัน (Dr.Adam Britton) ผู้เชี่ยวชาญด้านจระเข้ ได้เข้ามาเป็นกรรมการช่วยในการวัดครั้งนี้ คนเดียวกับที่วัดขนาดของเจ้าแคสเซียส เคลย์ นั่นแหละครับ ดร.อดัมก็มีทำรายการสารคดีเกี่ยวกับพวกจระเข้และสัตว์อื่นๆ อยู่ด้วย ถ้าสนใจลองหาดูได้จากช่องเคเบิลทีวีสารคดีดิสคัฟเวอร์รี่ แชนเนลและช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิคดูครับ โดยผลจากการวัดความยาวอย่างเป็นทางการของเจ้าโลลองตั้งแต่หัวจรดปลายหางอยู่ ที่ 6.187 เมตร ไม่ถึง 6.4 เมตร อย่างที่มีการประมาณกันเอาไว้ในทีแรก แต่แค่นี้ก็เพียงพอที่จะเอาชนะเจ้าแคสเซียส เคลย์ (ตั้งชื่อตามชื่อเก่าของนักมวยรุ่นเฮฟวี่เวทชาวอเมริกาชื่อดัง โมฮัมหมัด อาลี ครับ) จระเข้น้ำเค็มยักษ์ใหญ่อีกตัวของออสเตรเลีย ที่มีขนาด 5.48 เมตร เจ้าของตำแหน่งแชมป์เก่าไปได้อย่างสบายๆ แบบนอนมาเลยทีเดียว
   
     โดยหลังจากการวัดอย่างเป็นทางการแล้ว ก็ทำให้ เจ้าโลลอง ซึ่งตอนนี้ได้ชื่อว่าเป็นจระเข้ยักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเท่าที่เคยมีการจับได้จากธรรมชาติ และเป็นจระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีการเลี้ยงเอาไว้ในพื้นที่กักขังอีกด้วยครับ ทุกวันนี้เจ้าโลลองก็เริ่มปรับตัวเข้ากับที่อยู่ได้แล้ว และกินอาหารน้ำหนักถึง 17 กิโลกรัมต่อมื้อทุกๆ 5 วัน ทีเดียวครับ และทุกวันนี้เจ้าโลลองก็กลายเป็นดาราดาวเด่นประจำสวนอีโคพาร์คไปเรียบร้อย มีผู้คนเข้ามาชมเจ้าโลลองวันละกว่า 500 คนทีเดียวครับ ก็ทำรายได้เข้าชุมชนอีกทางนึง และยังทำให้เป็นที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองบูนาวันไปเลยทีเดียวครับ
ชาร์ทแสดงลำดับความยักษ์ใหญ่ของจระเข้ (คลิกที่ภาพเพื่อรูปขนาดใหญ่กว่าครับ)



     ดูจากชาร์ทเรียงลำดับ 5 จระเข้ยักษ์ใหญ่ข้างบนแล้ว ตอนนี้ เจ้าโลลอง จากฟิลิปปินส์ก็ครองแชมป์จระเข้ตัวใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้วครับ สำหรับ เจ้าปาปัว (Papua) จระเข้ที่ใหญ่รองลงมาตัวนี้ผมยังไม่มีข้อมูล แต่ได้ถูกสังหารไปแล้วเมื่อปี 1982 ตัวนี้จับได้จากแม่น้ำฟลาย ริเวอร์ (Fly River) ประเทศปาปัวนิวกินี ส่วนตัวที่รองลงมาอีกก็คือ เจ้าอูทาน (Utan) ตัวนี้อยู่ที่อเมริกา แต่ผสมพันธุ์และเกิดที่ประเทศไทยเรานี่เองครับ เป็นจระเข้พันธุ์ผสมน้ำจืดกับน้ำเค็มเช่นกันกับเจ้าตัวต่อไป ส่วนตัวที่สี่นี้เราน่าจะรู้จักกันดี เจ้าใหญ่ นั่นเองครับ ยังอยู่สุขสบายดีที่ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ บ้านเรานี่เอง ส่วนตัวสุดท้ายก็คือ เจ้าแคสเซียส เคลย์ จ้าของแชมป์เก่าจากแดนจิงโจ้ ออสเตรเลียนั่นเองครับ ตอนนี้ 4 ใน 5 ยังมีชีวิตอยู่ ส่วนตัวที่ 2 นั้น ถูกสังหารไปเรียบร้อยแล้วครับ
     สำหรับอัพเดทข่าวสารของเจ้าของสถิติตัวใหม่ จระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็คงต้องจบลงแต่เพียงเท่านี้ครับ หากมีข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับเจ้าโลลอง ก็จะรีบนำเสนอให้ได้อ่านกันอีกครับ เจอกันใหม่บทความหน้าครับ

1. โลลอง


3. อูทาน


4. เจ้าใหญ่


5. แคสเซียส เคลย์


Credits :
http://www.abc.net.au/news/2011-11-10/a-zoologist-measures-a-6187-metre-captive-crocodile-in-bunawan/3656676
http://www.noypitayo.com/wp-content/uploads/2011/09/graph1.jpg
http://www.skynews.com.au/eco/article.aspx?id=663293&vId=
http://www.philippinenews.com/latest-news/4691-cassius-clay-knocked-out.html
http://www.popfi.com/2011/11/10/the-worlds-largest-crocodile/
http://amazingdata.com/a-large-crocodile-6-187-m-in-length/

www.google.com

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดยอดอลังการงานสร้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เจ้าใหญ่เรา6เมตร ยาวใช้ได้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เจ้าใหญ่ของเราน่ารัก♥

phatara กล่าวว่า...

utan ไม่ใช่เจ้าใหญ่หรอครับ เห็นในเว็บเขาบอกว่าutan มาจากฟามจรเข้สมุทรปราการ

phatara กล่าวว่า...

utan ไม่ใช่เจ้าใหญ่หรอครับ เห็นในเว็บเขาบอกว่าutan มาจากฟามจรเข้สมุทรปราการ

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...