Ads by Adyim

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ชาร์ลส ฟอร์ท (Charles Fort)


     กลับมาพบกับอีกครั้งครับ อัพเดทกันอีกครั้งนึง คราวนี้ขอพาไปรู้จักกับบุคคลในวงการเรื่องลึกลับปริศนากันอีกหนึ่งท่านครับ ชายผู้นี้มีนามว่า ชาร์ลส ฟอร์ท (Charles Fort) นักเขียนและนักวิจัยปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติชาวอเมริกัน บุคคลที่บุกเบิกยุคสมัยปรากฏการณ์เรื่องลึกลับและนำมาเขียนเป็นหนังสือตี พิมพ์ให้สาธารณะชนได้รับรู้กันในวงกว้าง ถ้าพร้อมแล้วเราไปติดตามชีวประวัติแบบคร่าวๆ ของเขาเลยครับ ว่ามีความเป็นมาแบบไหน
     ชาร์ลส ฟอร์ท เกิดที่เมืองอัลบานี รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ฟอร์ทมีชีวิตอยู่ในระหว่างปี ค.ศ.1874 – 1932 ในวัยหนุ่ม ฟอร์ทได้ผจญภัยไปหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นตอนใต้ของทางสหรัฐ สก็อตแลนด์ อังกฤษ แอฟริกาใต้ ในปี ค.ศ.1896 หลังจากที่ได้ผจญภัยไปเกือบรอบโลก สุดท้ายฟอร์ทก็กลับมาใช้ชีวิตที่ลอนดอน แต่งงานมีชีวิตครอบครัว ทำงานเป็นนักเขียนอย่างที่เขาตั้งใจมาโดยตลอด แต่งานนักประพันธ์ก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่เขาคิด นิยายเพียงเรื่องเดียวจากในสิบเรื่องของเขาได้รับการตีพิมพ์ และไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก
ชาร์ลส ฟอร์ท
      ต่อมาในปี ค.ศ.1915 ฟอร์ทได้เขียนหนังสือขึ้นมาอีกสองเล่ม เป็นนิยายวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับดาวอังคารและโลก คราวนี้งานของเขาได้เตะตา ธีโอดอร์ ไดร์เซอร์ (Theodore Dreiser) นักประพันธ์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นคนหนึ่ง และพยายามจะช่วยให้งานทั้งสองนี้ตีพิมพ์สู่สาธารณะให้ได้ แต่ก็เหมือนฟ้ากลั่นแกล้งครับ เมื่องานของเขากลับไม่ได้รับการตีพิมพ์เหมือนเดิม แต่แล้วโชคชะตาก็พลิกผันอีกครั้ง ในปีค.ศ.1919 เมื่อหนังสือ The Book of The Damned ของฟอร์ทได้รับการตีพิมพ์ด้วยความช่วยเหลือของ ไดร์เซอร์ หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องที่ว่าด้วยเรื่องปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเงื่อนไขทางวิทยาศาสตร์ในสมัยนั้น ฟอร์ทได้รวบรวมเก็บเอาไว้ในสมัยที่เขาออกผจญภัยไปยังที่ต่างๆ หนังสือเล่มนี้ฮิตถล่มทลายทันทีครับ ทำให้ฟอร์ทรู้แล้วว่าเขาควรจะทำงานออกมาในแนวไหน

      หลังจากที่ล้มเหลวกับการเขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์มา และได้เรียนรู้ว่า สิ่งไหนที่นักอ่านในยุคนั้นกำลังให้ความสนใจ ฟอร์ทจึงเบนเป้าหมายไปที่เรื่องราวลึกลับกับปรากฏการณ์ที่วิทยาศาสตร์ไม่ สามารถพิสูจน์ ที่นักอ่านแทบทุกยุคทุกสมัยต่างก็ชื่นชอบกับเรื่องราวแบบนี้ครับ ฟอร์ทรวบรวมเรื่องเหนือธรรมชาติ เรื่องแปลก ปรากฏการณ์วิญญาณ ฝนตกเป็นกบหรือปลา คนลุกไหม้เป็นไฟ จานบิน มนุษย์ต่างดาว สัตว์ลึกลับ และปรากฏการณ์อื่นๆ ที่อธิบายทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้เข้าด้วยกัน แล้วตีพิมพ์เป็นหนังสือออกมาขาย     
ปรากฏการณ์ฝนตกเป็นกบที่ทุกวันนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้
      ในภายหลังหนังสือที่ชื่อว่า ฟอร์เทียน่า ไทมส์ (Forteana Times) ก็ได้กำเนิดขึ้นหลังจากที่ฟอร์ทเสียชีวิตลง และก็ยังคงใช้แนวเรื่องลึกลับเป็นหลัก ซึ่งก็ยังมีขายอยู่จนถึงทุกวันนี้ แน่นอนครับว่าหนังสือที่ดูเพี้ยนแบบนี้ นักวิชาการส่วนใหญ่ก็ไม่ให้ความสำคัญอะไร แต่กับคนทั่วไปแล้ว หนังสือของฟอร์ทเป็นกลับที่ถูกอกถูกใจ ขายกันถล่มทลายทีเดียวครับ และฮิตกันถึงขนาดที่ว่า ตั้งสมาคม (Fortean Society) กันเป็นเรื่องเป็นราวกันขึ้นมาเลยทีเดียว ฟอร์ทนั้นก็ทำงานที่เขารักจนตราบวันสุดท้ายของชีวิตครับ เขาเสียชีวิตลงในปี ค.ศ.1932 ครับ นี่ก็เป็นชีวะประวัติคร่าวๆ ของชายคนหนึ่งที่เคยบุกเบิกในเรื่องลึกลับในยุคสมัยแรกๆ และเป็นต้นแบบ แรงบันดาลใจให้แก่อีกหลายๆ คนในเวลาต่อมา

Credit :
1. http://en.wikipedia.org/wiki/Charles_Fort
2. http://www.skepdic.com/fortean.html
3. google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...