Ads by Adyim

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โลลองจระเข้ยักษ์ : ข่าวสารอัพเดต

     จากคราวก่อนเคยนำเสนอเรื่องของ เจ้าโลลอง กันไปบ้างแล้ว คลิกอ่านกันได้ ที่นี่ ครับ คราวนี้จะมาอัพเดตข่าวของเจ้าจระเข้ยักษ์สัญชาติฟิลิปปินส์ตัวนี้กันหน่อยครับ
      เมื่อประมาณต้นเดือนกันยายน ได้มีการจับจระเข้น้ำเค็มตัวผู้ขนาดใหญ่ที่สุดได้เท่าที่มีเคยมีการบันทึก เอาไว้เป็นประวัติการณ์ ได้จากเมืองบูนาวัน (Bunawan) จังหวัดอะกุซาน เดล เซอร์ (Agusan del sur) แหล่งที่มีจระเข้น้ำเค็มขนาดยักษ์ชุกชุมแห่งหนึ่งของประเทศฟิลิปปินส์ ในภายหลังได้ตั้งชื่อเจ้าจระเข้ยักษ์นี้ว่า เออร์เนสโต โลลอง เพื่อเป็นเกียรติแก่พรานจระเข้ผู้ที่ทำการล่าเจ้าโลลองตัวนี้ แต่ได้เสียชีวิตไปก่อนที่จะจับมันได้ โดยจะต้องใช้จำนวนคนกว่า 30 คนและเวลากว่า 3 สัปดาห์ ในการจับเจ้าโลลองตัวนี้ครับ
รูปร่างสวยงามสมส่วนจริงๆ ครับ


      หลังที่จับเจ้าโลลองได้ ก็มีการนำตัวมันไปไว้ที่ สวนอนุรักษ์ Ecopark จนเวลาผ่านไปเกือบสามสัปดาห์ครับที่เจ้าโลลองยังไม่ยอมกินอาหาร และไม่ค่อยเคลื่อนไหวมากนัก ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่าเนื่องจากการที่มันถูกย้ายถิ่นที่อยู่อย่าง กะทันหัน จากบึงที่มันเคยอยู่มาเป็นบ่อแคบๆ ทำให้มันเกิดความเครียดจนไม่กินอาหาร และไม่เคลื่อนไหวมากนัก แต่ในที่สุดมันก็ยอมกินอาหารมื้อแรกแล้วเมื่อไม่นานมานี้
บ่อขนาดจิ๋วเมื่อเทียบกับลำคลองที่มันเคยอาศัย

      เนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์ที่จู่โจมรวดเร็ว และรุนแรงดั่งพายุ แต่มันก็ใช้เรี่ยวแรงและพลังงานอันมหาศาลได้ในแค่เวลาช่วงสั้นๆ ครับ เช่น เวลาจระเข้จู่โจมเหยื่อ เมื่องับร่างกายจองเหยื่อได้ มันจะลากลงให้เหยื่อจมน้ำตายเองครับ และจะไม่ไล่ตามจู่โจมเหยื่อเพราะจระเข้เป็นสัตว์ที่หมดแรงง่ายครับ อย่างเวลามีการจับจระเข้ เมื่อโยนบ่วงหรือตาข่ายคลุมตัวมันได้แล้ว ก็จะปล่อยให้มันอาละวาด ฟาดหางตูมตามไปพักหนึ่งครับ หลังจากนั้นมันจะหมดแรงเอง จระเข้เป็นสัตว์ที่เครียดง่ายมากครับ และถ้ามันเกิดความเครียดสะสมมากเข้า มันอาจจะตายได้ทีเดียวครับ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งในเวลาเมื่อจับตัวมันได้แล้วต้องปิดตามันเพื่อไม่ให้มัน เห็น เป็นการลดความเครียดของจระเข้อีกทางหนึ่ง
ต้องคอยฉีดน้ำให้ความชุ่มชื่นอยู่เป็นระยะๆ ครับ

   แต่ผู้เชี่ยวชาญด้าน จระเข้ก็ได้บอกว่าเรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วง จระเข้ขนาดใหญ่สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องกินอาหารได้นานหลายเดือน เพราะในธรรมชาติ จระเข้พวกนี้ก็ไม่ได้อาหารกินได้ทุกวันอยู่แล้วครับ บางทีเป็นสัปดาห์เพิ่งจะได้กินซักมื้อ ยิ่งเจ้าโลลองเพิ่งได้กินเหยื่อตอนวางแผนจับมันด้วย แล้วละก็ ยังไม่จำเป็นต้องเป็นห่วงเรื่องการกินของมันตอนนี้ครับ
ดูขากรรไกรซิครับ งับทีละกระดูกหัก
     มีนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของสัตว์เรียกร้องให้ปล่อยเจ้าโลลองกลับไปยัง ธรรมชาติ ตามเดิมที่มันเคยอยู่ แต่นักวิชาการและนายกเทศมันตรีของเมืองบูนาวันก็ไม่เห็นด้วยครับ เพราะเกรงว่าสัตว์ขนาดใหญ่นี้ หากปล่อยให้รวมอยู่กับชุมชน ก็อาจจะไม่เป็นที่ปลอดภัยแก่คนในชุมชนนั้นๆ และจำเป็นที่จะต้องมีการจัดการหาสถานที่จัดเลี้ยงเอาไว้ และเพื่อศึกษาขนาดอันใหญ่โตของมันด้วยครับ และเพื่อเป็นการนำไปเพาะพันธุ์ต่อไปในอนาคต
     เจ้า โลลอง เป็นจระเข้ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการจับได้จากธรรมชาติ ขนาด 21 ฟุตหรือรประมาณ 6.4 เมตร เฉือนชนะเจ้า แคสเซียส เคลย์ จระเข้น้ำเค็มยักษ์จากออสเตรเลียขนาด 19 ฟุตหรือประมาณ 5.8 เมตร เจ้าของสถิติตัวก่อนไปอย่างขาดลอย และล่าสุดกินเนสบุ๊คส์ และเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิคก็ได้ส่งตัวแทนมารอวัดความยาวของเจ้าโลลองทันทีที่มันพร้อม และในเวบของกินเนสส์ก็มีบทความของเจ้าโลลองอยู่แล้วครับ ลองเข้าไปหาชมกันได้

     สำหรับข่าวอัพเดตเจ้าโลลองก็สั้นๆ ครับ แถมกับความรู้เพิ่มเติมเรื่องจระเข้อีกนิดหน่อยๆ เอาไว้พบกันในบทความหน้าครับ

Credit :

1. http://www.quotednews.com/2011/09/21/lolong-the-giant-crocodile-still-refuses-to-eat/
2. http://www.abs-cbnnews.com/lifestyle/09/19/11/monday-rest-day-monster-croc-lolong
3. http://www.gmanews.tv/story/234214/celebrity-croc-lolong-finally-eats

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีนะที่หลุดมาจากน้ำท่วมไม่ตัวเท่านี้

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...