Ads by Adyim

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แคดโบโรซอรัส, แคดดี้ (Cadborosaurus)

     สวัสดีกันอีกครั้งครับ อัพเดตบทความกันอีกครั้ง วันนี้พอดีไปค้นงานเก่าๆ ที่เคยเขียนเอาไว้ ก็นั่งอ่านนั่งดูไป คิดว่าเอาของเก่าๆ มาเล่าใหม่ก็น่าจะเข้าทีดี เผื่อใครยังไม่เคยผ่านตา ก็จะได้อ่านกันเพลินๆ สำหรับบทความนี้เป็นเรื่องของสัตว์ทะเลลึกลับครับ เขียนเอาไว้เมื่อปี 2546 ไม่ก็ 2547 นี่แหละครับ เคยนำไปในไว้ในเวบ Myth และก็เช่นเคยครับ การนำมาลงใหม่นี้ นำเอาต้นฉบับมาปัดฝุ่น ทิ้งน้ำ และเรียบเรียงกันใหม่บางประการเพื่อให้เข้ากับอะไรหลายๆ อย่าง แต่เนื้อใจความหลักก็ยังคงอยู่ ถ้าพร้อมแล้วก็เชิญอ่านกันเลยครับ

*********

     แคดเบอโรซอรัส (Cadborosaurus) บ้างก็เรียก แคดดี้ "Caddy" (ไม่ใช่คนแบกถุงกอล์ฟ นะ หึ หึ) นับเป็นสัตว์ลึกลับจากท้องทะเล (Sea Serpent) อีกชนิดหนึ่ง ที่มีการกล่าวขานถึงการพบเห็นกันมากอยู่ครับ โดยชื่อของ แคดดี้ นั้น ถูกต้องตามการพบเห็นครั้งแรกที่ อ่าวแคดโบโร (Cadboro Bay) เมื่อปี ค.ศ.1933 โดย เฟรดเดอริค เค็มพ์ (Frederick Kemp) หลังจากนั้นรายงานพบเห็นมันก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ จนกระทั่งถึงกับมีข่าวว่ามีการจับตัวมันได้ซะด้วยครับ
    
นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาสองคนที่มีความสนใจในตัวแคดดี้และมักจะใช้เวลาว่างออกตามหาตัวเจ้าแคดดี้อยู่เสมอๆ คือ ศาสตราจารย์ พอล เลอบลอนด์ (Paul LeBlond) และ ดร.เอ็ด บัสฟิลด์ (Ed Bousfield) ซึ่งทำการวิจัยเกี่ยวกับแคดดี้มากว่า 20 ปี ทั้งคู่ได้บันทึกรายงานและข้อมูลการพบเห็นที่น่าใจเอาไว้ ซึ่งได้จากการวิจัยและสอบถามจากชาวประมง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถบนั้น เกี่ยวกับข้อมูล ลักษณะ และจุดที่แคดดี้มักจะไปปรากฏตัวอยู่เสมอ และเก็บหลักฐานต่างๆ เอาไว้เพื่อที่จะหาข้อสรุปว่าเจ้าแคดดี้มันมีอยู่จริงหรือไม่ ทั้งคู่เริ่มต้นโดยการค้นหาตามบริเวณชายฝั่ง และจุดที่ได้รับรายงาน ด้วยอุปกรณ์ถ่ายรูป อิเล็กทรอนิกส์และระบบโซนาร์อันทันสมัย เพื่อให้ได้รูปของเจ้าแคดดี้ ทำการสำรวจกันอยู่หลายวันครับ แต่ก็ยังไม่ได้หลักฐานเพิ่มเติมที่น่าสนใจมากนัก

แคดดี้หรือแคดโบโรซอรัส
     ในปี ค.ศ. 1937 ที่สถานีล่าวาฬนาเด็น บนเกาะควีนชาลอตต์ (Queen Charlotte Islands) ก็มีการรายงานการพบเห็นสิ่งมีชีวิตรูปร่างประหลาดที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งได้มาจากท้องวาฬสเปิร์มตัวหนึ่ง โดยจากคำบอกเล่าของคนชำแหละเนื้อวาฬ กล่าวว่าเจ้าสัตว์ตัวนี้มีความยาวประมาณ 3.2 เมตร หัวเหมือนอูฐ ตัวยาวเหมือนงู มีครีบข้างและหา เป็นอะไรที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อน เจ้าสัตว์ตัวนี้ได้ถูกถ่ายภาพและส่งตัวอย่างเนื้อและซากที่เหลืออยู่ไป วิเคราะห์ที่สถานนีประมงมาไนโม (Manaimo The Fisheries Station) แต่เป็นที่น่าเสัยดายครับ เกิดการสูญหายตัวอย่างเนื้อไปในระหว่างการเดินทาง คงเหลือแต่ภาพถ่ายจำนวนไม่กี่ใบ ที่ไม่อาจพิสูจน์ให้ได้แน่ชัดว่ามันเป็นซากของตัวอะไรกันแน่ และในเวลาต่อมา ภาพถ่ายชุดประวัติศาสตร์นี้ก็ได้นำไปตีพิมพ์โดย กัปตันวิลเลี่ยม เฮจลันด์ (William Hagelund) ในหนังสือ "Whales No More" ซึ่งต่อมาเขาอ้างว่าสามารถจับแคดดี้ตัวเป็นๆ ได้อีกต่างหาก และส่วนรูปภาพที่เหลือนั้น ก็ได้นำไปตีพิมพ์อยู่ในหนังสือของ พอล เลอบลอนด์  โดยเขาใช้เรื่อง  "Cadborosaurus : Survivors of the Deep" ครับ แม้จะยังไม่มีใครสามารถจับตัวแคดดี้และนำมาออกแสดงหรือพิสูจน์ได้อย่างเป็นทางการ แต่กระนั้นรายงานการพบเห็นแคดดี้ก็มีออกมาอย่างสม่ำเสมอครับ
หนึ่งในภาพถ่ายซากของแคดดี้ ที่ได้จากท้องวาฬตัวหนึ่ง
     ในปี ค.ศ.1950 ที่ทะเลสาบวิคตอเรีย (Victoria) บริเวณใกล้กับอ่าวแคดโบโรก็มีรายงานการพบเห็นสัตว์ลึกลับเช่นกัน โดยจากคำบอกเล่าของ เจมส์ ที บราวน์ (James T. Brown) นายตำรวจที่พบเห็นมันได้รายงานลักษณะของเจ้าสัตว์ลึกลับตัวนี้ว่า "มันเหมือนงูขนาดใหญ่ ความยาวตลอดลำตัวยาวประมาณ 35-40 ฟุต ไม่ใช่สัตว์ทะเลหรือสัตว์ชนิดใดที่ผมเคยเห็นมาก่อน คล้ายโลมา สิงโตทะเลผสมกัน" ไม่ใช่เพียงแต่นายตำรวจผู้นี้เท่านั้นที่เห็น ภรรยาและลูกสาวของเขาก็ได้เห็นเจ้าสัตว์ลึกลับนี้เช่นกันตอนเดินเล่นอยู่ริม ทะเลสาบ "ตอนแรกมันปรากฏอยู่ข้างหน้าเราออกไปไม่ไกลเท่าไหร่ แต่เหมือนว่ามันจะรู้ตัวว่าเราเห็นมันและดำลงหายไป และโผล่มาอีกทีไกลออกไปราว 150 หลา ในชั่วเวลาไม่กี่วินาที" ความสามารถในการว่ายน้ำของมันจะต้องไม่ธรรมดาทีเดียว อยู่ในขั้นเร็วถึงเร็วมาก
สัตว์ลึกลับจากท้องทะเลลึก
   "หัวมันเหมือนงู ผลุบโผล่อยู่ 5-6 ครั้ง ยาวประมาณ 6-7 ฟุตจากหัวถึงลำคอ สีของมันออกดำๆ และมันก็ดำน้ำหายไป" ครอบครัวบราวน์ ยังกล่าวอีกว่า ได้เห็นมันอย่างชัดเจนถึง 3-4 ครั้งด้วยกัน และรายงานการพบเห็นที่ชัดเจนอีกครั้งนั้น มาจากครอบครัวมอนต์โกเมอรี่ (Montgomery) โดย แจ๊ค และภรรยาของเขากำลังตกปลาอยู่ใกล้กับเกาะแวนคูเวอร์ (Vancouver Island) เจ้าสัตว์ลึกลับก็โผล่หัวสี่เหลี่ยมของมันออกมาจากผิวน้ำใกล้กับเรือของพวก เขาและก็ดำลงน้ำหายไป    ในปี ค.ศ.1957 เซซิเลีย สมิธ (Cecelia Smith) คอลัมน์นิสต์ในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่ง เซซิเลีย และ จ็อบสามีของเธอได้เห็นเจ้าแคดดี้ กำลังว่ายน้ำอยู่หลังเรือของเธอ "เราเห็นคลื่นขนาดใหญ่สูงขึ้นจากน้ำเหมือนมีอะไรทะยานตัวขึ้นมาอย่างเร็ว เจ้าสิ่งนั้นมันมีขนาดที่ใหญ่มาก น่าจะประมาณ 40 ฟุตได้ตอนที่เราเห็นมันพุ่งขึ้นมาทีแรก แต่พอเห็นมันอย่างชัดเจน ขนาดของมันไม่น่าจะต่ำกว่า 70 ฟุต หัวของมันแบนและเหมือนกับรูปร่างเพชร ดูคล้ายกับงู มันตีน้ำกระจายด้วยหางสีดำของมันอย่างกับตกใจอะไรบางอย่าง แล้วจู่ๆ มันก็ดำน้ำหายไป เราพยายามมองหามันแต่ก็ไม่เห็นมันอีกเลย"
ลักษณะโครงสร้างจำลองของแคดดี้
     ในปี ค.ศ. 1998 ครอบครัวม็อค (Mock) ซึ่ง ทิม (Tim) และ ลอริซ (Laurice Mock) เคยพบกับมันมาก่อนหน้านั้นแล้วในปี 96 โดยครอบครัวนี้ อ้างว่าได้พบกับเจ้าแคดดี้ถึง 3 ครั้งด้วยกัน มาว่ากันต่อเรื่องของกัปตัน วิลเลี่ยม ที่อ้างว่าสามารถจับแคดดี้ในขณะที่มันเป็นๆ เอาไว้ได้ ตอนที่พาครอบครัวไปล่องเรือเล่นที่รอบๆ เกาะกัลฟ์ (Gulf Island) ในค่ำนั้น วิลเลี่ยม ได้จอดเรือทอดสมอเอาไว้ใกล้ชายฝั่ง ครั้นตกดึกพอความมืดเข้าปกคลุม ก็เริ่มมีเสียงประหลาดที่คล้ายกับเสียงกระดานโต้คลื่นหรืออะไรสักอย่างที่ดูเหมือนกำลังเล่นน้ำอยู่ วิลเลี่ยม เลยลุกออกไปดูที่มาของเสียงนั้น เขาได้เห็นสิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างประหลาดกำลังว่ายน้ำอยู่ที่ผิวน้ำ ห่างจากเรือของเขาไปเพียงไม่กี่เมตร เขาตัดสินใจที่จะจับมันทันที เจ้าสัตว์ตัวนี้ดูเหมือนไม่รู้สึกกลัวเขาเลย มันยังคงว่ายน้ำเล่นอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งโดนจับด้วยตาข่าย เจ้าสัตว์ลึกลับตัวนั้นได้ส่งเสียงร้องคำราม และอาละวาดอยู่ตลอดเวลาหลังจากที่โดนจับเอาไว้
    จากการคาดคะเน มันมีความยาวราว 16 นิ้วหรือเพียงฟุตกว่าเท่านั้น วิลเลี่ยมจับมันเอาไว้ได้โดยตาข่าย จากนั้นจึงนำไปใส่ในถังพร้อมกับตักน้ำทะเลใส่ไว้ด้วย จากนั้นเขาจึงพิจารณามันอย่างละเอียดอีกครั้ง เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ หุ้มด้วยเกล็ดหนังหนา หัวดูคล้ายกับม้า จมูกยาวเหมือนปลาโลมา ขนมีสีเหลืองอ่อนๆ ลำตัวเหมือนกับสิงโตทะเล และมีหาง ที่คล้ายกับปลาโลมา หรือนี่จะเป็นแคดดี้ที่เล่าขานกันมานาน วิลเลี่ยมตัดสินใจที่จะส่งมันไปยังสถานีประมงเพื่อวิเคราะห์ว่ามันเป็นสัตว์ชนิดไหนกันแน่ แต่ก็ได้ล้มเลิกความคิดนี้กลางครัน เพราะคิดว่ามันคงไม่รอดจนไปถึงสถานีแน่ จึงนำมันไปปล่อยยังที่เดิม ครับนี่ก็เป็นเรื่องราวของวิลเลี่ยมที่กล่าวถึงแคดดี้ ส่วนอีกคนที่มีรายงานว่าจับแคดดี้ได้นั้น คือ ฟิลลิส ฮาร์ช (Phyllis Harsh) เขาอาศัยอยู่ในเกาะจอห์น (John's Island) ในปี ค.ศ. 1991 ตามรายงานกล่าวว่า ฮาร์ช จับได้ตัวลูกของแคดดี้มาจากชายฝั่งทะเลขณะที่มันติดสาหร่ายอยู่แต่ก็ได้ปล่อยมันไป จากการสังเกตจุดพบเห็นของเจ้าแคดดี้นั้นดูเหมือนมันจะอาศัยอยู่หรือเดินทางไปมาระหว่างเกาะแวนคูเวอร์กับเมนแลนด์ครับ
จนกระทั่งปี ค.ศ. 1969 นับว่าเป็นปีทองของแคดดี้ ภายในปีนั้นบรรดานักวิทยาศาสตร์ นักท่องเที่ยว และนักสำรวจ รวมไปถึงผู้ที่สนใจในเรื่องสัตว์ประหลาดทั้งหลาย ต่างพากันเดินทางมายังอ่าวแคดเบอโร (Cadboro Bay) เพื่อหวังที่จะได้เห็นตัวเจ้าแคดดี้มันสักครั้ง งานนี้มีทั้งผู้ที่สมหวังและผิดหวังครับ เนื่องจากยังไม่ปรากฏหลักฐานที่ยืนยันชัดเจนได้ว่า มันคือแคดดี้หรือไม่นั่นเองครับ จะเจอก็เพียงแต่เศษใบไม้หรือท่อนไม้ลอยตามน้ำมาเท่านั้น
วิดีโอที่อ้างว่าถ่ายเจ้าแคดดี้ได้ครับ
     ในปี ค.ศ.2009 เคลลี่ แนช (Kelly Nash) ชาวประมงได้ถ่ายวิดีโอติดกลุ่มสัตว์ลึกลับ ความยาวเฉลี่ยแต่ละตัว ประมาณ 10-15 ฟุต ซึ่งกำลังถูกฝูงวาฬเบลูก้าไล่ล่าอยู่ โดยเจ้าฝูงสัตว์ลึกลับได้ว่ายหนีไปในทางเดียวกับเรือของเขา สิ่งที่เคลลี่ เห็นและถ่ายเอาไว้ได้อย่างชัดเจนนั้น ทำให้เขาต้องตกตะลึง เมื่อพบว่าเจ้าตัวประหลาดที่กำลังถูกไล่ล่านี้รูปร่างลักษณะของมันเหมือนกันเจ้าตัวที่เขาเคยเห็นมาก่อนในภาพถ่าย ที่ได้มาจากซากของวาฬสเปิร์มในปี ค.ศ.1937 อย่างไม่มีผิดเพี้ยน
     รายการดิสคัฟเวอร์รี่ ได้เสนอเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์ในการออกอากาศ และในปี 2011 ก็ได้นำเอาวิดีโอชุดนี้มาออกอากาศครับ ในส่วนของรายการ Deadliest Catch แต่ก็เพียงฟุตเตจไม่กี่นาทีเท่านั้นเองครับ ไม่ได้ฉายหมดตามที่ เคลลี่ ถ่ายเอาไว้ได้ และเราก็อดดูวิดีโอแบบเต็มๆ ตามเคยครับ








*********

     นี่ก็เป็นเรื่องราวคร่าวๆ ของเจ้าแคดโบโรซอรัส สัตว์ทะเลลึกลับอีกชนิดหนึ่ง ที่ปัจจุบัน ก็ยังไม่มีการค้นพบกันเป็นทางการแต่อย่างใด ได้ยินแค่เพียงเสียงเล่าอ้างถึงการพบเห็นและมีตัวตนอยู่ของมันจากบุคคลที่มีโอกาสพบเจอเท่านั้น ในปัจจุบันก็ยังมีทีมงานที่ค้นหาเจ้าแคดดี้นี้อยู่ครับ และก็เพียงแต่หวังเขาพวกเขาจะประสบความสำเร็จในเร็ววัน สำหรับบทความนี้คงจะแค่นี้ครับ จนกว่าจะพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ


Credits :
1. http://en.wikipedia.org/wiki/Cadborosaurus_willsi
2. http://theshadowlandsmessageboard.yuku.com/topic/3568/Cadborosaurus-Discovery-   

    Channel-Documentary-Hillstranded-Tra
3. youtube.com
4. http://www.cryptomundo.com/cryptozoology/cadborosaurus/
5. google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...