Ads by Adyim

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เซลม่า : สัตว์ประหลาดจากนอร์เวย์

นักตกปลาสองคนเมื่อปี ค.ศ.1970 ได้เผชิญหน้ากับเซลม่า 
     สวัสดีครับ กลับมาพบเรื่องราวสาระน่ารู้บ้างไม่น่ารู้บ้าง คละเคล้ากันไป ตามแต่จะมีนำมาเสนอมาให้ท่านผู้อ่านได้อ่านกัน อัพเดตคราวนี้ ขอนำเรื่องราวของสัตว์ลึกลับตัวหนึ่ง ของเก่ามาเล่าใหม่ครับ ผ่านการกลั่นกรองอีกเล็กน้อยตามระเบียบ เพื่อให้เรื่องกระชับขึ้น ไม่ใส่น้ำเหมือนตอนเขียนไว้ทีแรก ตามเคยครับ เรื่องนี้เคยนำไปลงไว้ในเวบ Myth เมื่อนานแสนนานมาแล้ว ประมาณปี พ.ศ.2547 น่าจะได้มั้งครับ ถ้าคุ้นๆ ตาก็อย่าเพิ่งแปลกใจครับ เรื่องเดียวคนเรียบเรียงคนเดียวกันนั่นเอง เอาล่ะ ไม่กล่าวมากกครับ พร้อมแล้วก็ไปรับชมกันเลย

**********************
     จากเรื่องที่แล้วพาขึ้นเขาเข้าป่าไป มาเรื่องนี้ลองเปลี่ยนบรรยากาศกันดูบ้างดีกว่าครับ ผมจะพาท่านเลาะเลี้ยวไปแถวๆ ทะเลสาบเซลจอร์ด (Lake Seljordsvatnet) ประเทศนอร์เวย์ กันดูบ้าง ที่ทะเลสาปแห่งนี้ก็มีเรื่องเล่าขานหรือรายงานการพบเห็นของสัตว์ประหลาดอยู่ ด้วยเหมือนกัน นามของมันนั้นหรือคือ เซลม่า (Selma) นั่นเองครับ ก็คงไม่โด่งดังเท่ากับเนสซี่จากสก็อตแลนด์หรือโอโกโปโกจากแคนาดา แต่ก็พอเป็นที่รู้จักกันอยู่บ้างครับ


     เซลม่า นั้นว่ากันว่ามันอาศัยอยู่ในทะเลสาบเซลจอร์ดขนาดพื้นที่ 16.7 ตารางกิโลเมตรครับ ทะเลสาบกว้างใหญ่ขนาดนี้ จะมีสัตว์ประหลาดอยู่สักตัวสองตัวก็ไม่น่าแปลกละมังครับ สำหรับรูปร่างของเจ้าเซลม่านั้น จากคำบรรยายของผู้ที่เคยได้มีโอกาสพบเห็นเจ้าเซลม่านั้น กล่าวว่า มันมีรูปร่างคล้ายกับงูตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 30-40 ฟุต หรือ 9-12 เมตรครับ ส่วนหัวเหมือนม้า ไม่มีหู ดวงตากลมโตสีดำสนิท ผิวดำมะเมื่อม และมีสองครีบอยู่ที่ข้างลำตัว ว่าไปก็เหมือนปลาไหลยักษ์อยู่เหมือนกันครับ
ภาพเซลม่าที่น่าสนใจอีกรูปหนึ่งครับ
หากจะนับย้อนไปถึงเมื่อตอนที่มีการพบเห็นเซลม่านั้น มีการพบเห็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1750 ครับ โดยชาวท้องถิ่นสองคนกำลังพายเรือบดเล็กๆ ลำหนึ่งที่ออกไปหาปลาในทะเลสาบ และก็ได้เผชิญหน้ากับเจ้าเซลม่า ที่โผล่พ้นขึ้นมาบนผิวน้ำพอดี ต่างฝ่ายต่างจ้องกัน และสักพักเจ้าเซลม่าก็ดำน้ำหายไป ปล่อยให้สองคนนั่งตะลึงอยู่ในเรือบด และในภายหลังต่อมา ก็มีรายงานการพบเห็นตัวของมันก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดมีการตั้งรางวัลแก่ผู้ที่จับมันได้แบบเป็นๆ พรานทั้งหลายต่างพยายามดักมันด้วยกับดักอยู่ก็หลายครั้งครับ แต่ว่าก็คว้าน้ำเหลวอยู่เรื่อยไป เป็นเช่นนี้มาจนปัจจุบันนี้ครับ
ทะเลสาบเซลจอร์ดขนาดพื้นที่กว่า 16 ตารางกิโลเมตร
     และเมื่อปี ค.ศ.2000 ก็ได้มีการตั้งคณะสำรวจนักวิทยาศาสตร์ของนอร์เวย์หรือ GUST Team 2000 (Global Underwater Search Team 2000) ขึ้นมาเพื่อค้นหาเจ้าเซลม่ากันใหม่เลยทีเดียว หลังจากปล่อยให้ มันเป็นเพียงข่าวลือและทิ้งไว้มานานหลายสิบปี และได้เริ่มลงมือสำรวจทะเลสาบอย่างละเอียดกันอย่างละเอียดแทบทุกตารางนิ้ว รวมทั้งภูมิประเทศโดยรอบ ปลาในทะเลสาบ สภาพภูมิอากาศและน้ำ และยังได้มีการทิ้งเทปบันทึกเสียงไว้ใต้น้ำเป็นระยะๆ รวมทั้งวางกับดักเอาไว้ด้วย ก็ได้เรื่องขึ้นมาบ้างครับทีนี้ เมื่อเทปบันทึกเสียงอันหนึ่งได้อัดเสียงๆ หนึ่งเอาไว้ ซึ่งฟังดูแล้วไม่เหมือนเสียงร้องหรือเสียงสัตว์หรือปลาที่สำรวจพบในพื้นที่ นั้นเอาซะเลย แต่ก็ยังไม่เห็นหรือจับเจ้าของเสียงที่ว่านี้ได้ และเมื่อหลังจากการสำรวจครั้งที่ 3 ผ่านไปทางทีมสำรวจก็ได้นำเอาระบบโซนาร์ กล้องใต้น้ำและกับดักชนิดพิเศษมาใช้ เขาเรียกกับดักนี้ว่าตาข่ายวงกต (Labyrinth Net) ครับแถมวางกับดักในน้ำยังไม่พอใจครับ ยังมีการนำเอากับดักและเทปบันทึกเสียงไปวางไว้บนจุดต่างๆ บนภูเขาอีกด้วย เผื่อว่ามันอาจจะไปปรากฏตัวบนภูเขาบ้างอย่างที่สัตว์ประหลาดตามทะเลสาบอื่น มักทำกัน แต่ก็แน่นอนครับ ว่าท้ายที่สุดแล้วทีมสำรวจก็ยังไม่ได้หลักฐานที่แน่นหนา เป็นชิ้นเป็นอันเพียงพอที่จะยืนยันถึงการมีตัวตนอยู่จริงของเจ้าเซลม่านี้ ก็ยังไม่ได้มีการสรุปออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
คลื่นเสียงใต้น้ำของสัตว์ปริศนาที่ GUST Team บันทึกเอาไว้ได้
GUST Team ขณะออกทำการค้นหาเจ้าเซลม่า
     แม้เรื่องของเซลม่านั้นหลายคนว่าอาจเป็นเพียงแค่ข่าวลือ เรื่องหลอกลวง ไม่ก็อาจจะเป็นความเข้าใจผิดของผู้คนก็ตามที แต่ทาง GUST Team 2000 เค้าก็ยังเชื่อครับว่าเจ้าเซลม่ามีอยู่จริงและอาจจะมีอยู่หลายตัวด้วยก็เป็นได้ แจน ซุนด์เบิรก์ (Jan Sundberg) หนึ่งในทีมงานกล่าวเอาไว้ครับว่า "พวกเราพยายามที่จะจับตัวมันหรือไม่ก็ลูกของมัน เพราะเราคิดว่ามันน่าจะมีกันอยู่เป็นฝูง บางทีมันอาจจะใช้เวลานานหน่อย แต่เราก็จะลองดูสักตั้งนึง" นับว่าใจสู้ดีจังครับ ในปัจจุบัน GUST Team ก็ยังคงทำงานวิจัยเรื่องนี้อยู่ แต่ก็ไม่เฉพาะเรื่องของเจ้าเซลม่าเท่านั้นครับ ยังคงรวมถึงเรื่องสัตว์ประหลาดในทะเลสาบที่อื่นๆ ทั่วโลกอีกด้วย
     ก็เป็นที่น่าแปลกว่าสัตว์ประหลาดในทะเลสาบทั่วโลก มักจะไม่มีใครเห็นหรือจับตัวมันเป็นๆ หรือถ่ายรูปที่ชัดของมันได้เลย ทั้งที่เทคโนโลยีในสมัยนี้ก็ก้าวหน้าล้ำยุคซะขนาดนี้ ขนาดดาวเทียมทหารสอดแนมจากอเมริกายังสามารถที่จะถ่ายภาพหนังสือที่เรายืนอ่านอยู่บนพื้นโลกได้ นับประสาอะไรกับหาสัตว์ลึกลับซักตัวให้เจอได้ หรือบางทีเรื่องราวและตำนานของสัตว์ประหลาดเหล่านี้ ก็ยังคงเป็นเพียงเรื่องเล่า นิทานก่อนนอน ที่ผ่านยุคสมัยจากรุ่นสู่รุ่นกันต่อมาเท่านั้น ก็อาจเป็นได้ครับ

*************************
    จบไปอีกเรื่องนึงครับ สำหรับเรื่องราวคร่าวๆ ของเจ้าสัตว์ประหลาดสัญชาตินอร์เวย์ เจอกันใหม่ในอัพเดตคราวหน้าครับ

Credits:

1. http://www.unknownexplorers.com/selma.php
2. http://pub.tv2.no/multimedia/na/archive
3. http://frontiersofzoology.blogspot.com
4. http://www.mysteriousworld.com
5. http://www.paranormalvideos.net/mysterious-beasts/lake-monsters
6. www.google.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าทึ่งมากครับ ผมชอบอ่านเรื่องราวแบบนี้ครับ แต่ไม่ค่อยมีของไทยเลย T^T

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ แม้จะอัพเดตช้าไปบ้าง

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...