Ads by Adyim

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ฉลามตาเดียว (Albino Cyclops Shark)

      บทความนี้ขอนำเสนอสารคดีสัตว์โลกผู้น่ารัก ก็ว่าเข้าไปนั่นครับ เรื่องเล่าคราวนี้เป็นคิวเรื่องของฉลามครับ ไม่ใช่ฉลามธรรมดา แต่มันเป็นฉลามเผือกตาเดียวครับ น่าสนใจทีเดียวใช่มั๊ยละครับ ถ้าสนใจก็ติดตามอ่านกันได้เลยครับ

    ฉลามตาเดียว (Albino Cyclops Shark) นั้นถูกโพสภาพครั้งแรกลงในเฟซบุ๊ค (ทันสมัยซะด้วย) ของชมรมตกปลา Pisces Fleet Sportfishing Blog ครับ และไม่กี่เดือนต่อมา มันก็กลายเป็นฟอร์เวิร์ดเมลล์ส่งต่อกันไปเรื่อยในโลกไซเบอร์ในเวลาต่อมา ในตอนแรกก็ไม่มีใครใส่ใจ คิดกันว่ามันก็เป็นเพียงของปลอม เหมือนอย่างสัตว์ประหลาดสารพันชนิดที่ถูกส่งต่อมากันอย่างดาษดื่น ในรูปแบบของฟอร์เวิร์ดเมลล์ทั่วไป แต่คราวนี้เป็นอะไรที่แตกต่างออกไปครับ เมื่อสมาชิกคนหนึ่งของ เวบได้ออกมายืนยันว่า เจ้าฉลามเผือกตาเดียวตัวนี้เป็นของจริง!!
ดูแล้วเหมือนยักษ์ตาเดียวครับ
     เมื่อมีการออกมายืนยันแบบนี้ ก็ต้องมีผู้ที่ต้องการตรวจสอบอยู่แล้วครับ โดยซากเจ้าลูกฉลามตาเดียวนี้ ได้ถูกตรวจสอบจากนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล โดยความช่วยเหลือจาก เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค (National Geographic) เมื่อผลการตรวจสอบที่ได้ออกมา ปรากฏว่ามันเป็นของจริงครับ!?!?

ความกว้างลำตัวประมาณ 5 เซนติเมตร
มองอีกมุมหนึ่ง
ความยาวตลอดลำตัว 22 เซนติเมตร
อีกมุมด้านบน สีขาวตลอดลำตัว
พี่น้องฉลามที่เกิดมาด้วยกัน
รูปร่างก็เหมือนฉลามปกติครับ
     ซากทารกฉลามตาเดียวเผือก (Albino) มีความยาวตั้งแต่หัวถึงหางประมาณ 22 นิ้ว มีดวงตาขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า ดูแล้วเหมือนยักษ์ไซคล็อปส์ตามตำนานของกรีกทีเดียวครับ เจ้าทารกฉลามตัวนี้ได้มาจากแม่ฉลามดัสกี้ (Dusky Shark) ตัวหนึ่ง ซึ่งถูกจับมาได้โดยชาวประมงท้องถิ่น เอ็นริเก้ ลูเซโร่ (Enrique Lucero) จากบริเวณ เกาะเซอร์รัลโว (Cerralvo Island) อ่าวแคลิฟอร์เนีย สวรรค์อีกแห่งของนักตกปลา โดยบริเวณเกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยปลาแปลกๆ มากมายครับ

Cerralval Island

     โดยเอ็นริเก้ กล่าวว่าตอนที่เขาจับฉลามตัวแม่ได้ และผ่าท้องมันออกดู ก็พบว่ามีลูกฉลามอยู่ในครรภ์ตัวแม่ทั้งหมด 9 ตัว แต่มีเพียงตัวเดียวเท่านั้น ที่ออกมาแปลกประหลาด ไม่เหมือนใครแบบนี้ ซึ่งเขาก็ได้เก็บเอาไว้และถ่ายภาพนำไปโพสยังเวบไซต์ที่เขาเป็นสมาชิกอยู่ และก็ได้แพร่กระจายไปทั่วครับ ในภายหลังก็มีผู้ติดต่อเข้ามาขอซื้อซากเจ้าทารกฉลามตัวนี้ แต่เอ็นริเก้ ก็ไม่ได้ขายมันไปครับ
สัตว์ที่เป็น ไซคล็อพเพีย
      จนมีผู้เชี่ยวชาญขอเข้ามาตรวจสอบเจ้าฉลามที่ว่านี้ ซึ่งสองนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยทางทะเล (Interdisciplinary Center of Marine Science) ใน ลา พาซ รัฐนิวเม็กซิโก ฟีลิปเป้ กัลแวน (Felipe Galvan) และ มาร์เซล่า เบอฮาราโน (Marcela Bejarano Alvarea) ได้ทำการตรวจสอบ และส่งตัวอย่างไปยังห้องทดลอง เพื่อทำการตรวจสอบ ผลที่ได้พบว่าเจ้าฉลามน้อยนี่เกิดพร้อมกับความผิดปกติทางพันธุกรรมชนิดหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า ไซคล็อพเพีย (Cyclopia) อาการของโรคนี้ทำให้สิ่งมีชีวิต เกิดมามีตาเดียวแบบนี้ ลักษณะทางพันธุกรรมแบบนี้สามารถเกิดได้ทั้งคนและสัตว์ทุกชนิดครับ ทั้งทารกมนุษย์และสัตว์หลายชนิด ต่างก็เคยมีบันทึกการเกิดมาในลักษณะนี้อยู่เยอะครับ และโดยปกติแล้วตัวอ่อนหากเกิดมาในลักษณะนี้ก็มักจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากสภาพของร่างกายไม่สมบูรณ์พร้อมต่อการอยู่รอด ยิ่งฉลามที่ได้ชื่อว่าทิ้งลูกทันทีหลังคลอดเองก็ตาม ด้วยข้อจำกัดของโรคทางพันธุกรรมนี้เอง ซึ่งก็นับเป็นการยากครับ ที่จะได้เห็นสิ่งมีชีวิตแบบนี้อยู่รอดออกมาจนเติบโตได้

    โลกของเรานั้นก็ยังคงมีสิ่งแปลกประหลาดต่างๆ ให้เราได้ค้นพบและแปลกใจกันเล่นอยู่เสมอๆ ครับ ไม่แน่วันหนึ่งวันใดข้างหน้า เราอาจจะค้นพบสัตว์ในตำนานขึ้นมาจริงๆ ก็เป็นได้

Credits:

1. http://news.discovery.com/animals/cyclops-shark-111018.html
2. http://wikileaksnews.net/one-eyed-cyclops-shark-found.html
3. http://www.livescience.com/16582-cyclops-shark-pictures.html
4. http://www.odditieszone.com/cyclops-shark/

5. http://amazingers.com/2011/10/17/rare-cyclops-shark-found/
6. google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...