Ads by Adyim

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

10 เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ

อัพเดตกันอีกบทความนะครับ คราวนี้มาดูเรื่องเบาๆ กันบ้าง ก็เป็นเรื่องราวทั่วๆ ใกล้ตัวเราทั่วไป เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เอามาให้ดูกันพอเพลินๆ ว่าแล้วก็ติดตามอ่านกันได้เลยครับ

1. หลอดไฟฟ้า
คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า โธมัส อัลวา เอดิสัน (Thonas Alva Edison) นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะชาวอเมริกา ได้ทำการประดิษฐ์หลอดไฟฟ้า (Light bulb) ขึ้นเป็นคนแรก อันนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันมานานครับ แต่แท้ที่จริงแล้ว ผู้ที่ประดิษฐ์หลอดไฟเป็นคนแรกนั้นก็คือ โจเซฟ สวอน (Joseph Swan) นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษครับ โดย โจเซฟ นั้นประดิษฐ์หลอดไฟเมื่อปี ค.ศ.1878 นั่นเองครับ

2. น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งนั้นเป็นอาหารตามธรรมชาติชนิดเดียวครับ ที่ไม่เกิดการเน่าเสียเมื่อเก็บเอาไว้นานๆ โดยมีการพบโถใส่น้ำผึ้งที่มีอายุกว่าสองพันปี เก่าแก่มากที่สุด ซึ่งถูกค้นพบในสุสาน Yutu and Tjuyu ในหุบเขาแห่งกษัตริย์ ประเทศอียิปต์ เมื่อปี ค.ศ.1905 โดย ธีโอดอร์ เดวิส (Theodore davis) ชาวอเมริกา สภาพที่พบนั้น น้ำผึ้งนั้นยังมีลักษณะเป็นของเหลว และยังสามารถกินได้อยู่เลยครับ

3. ประชากรโลก
หากว่ากันด้วยเรื่องของจำนวนประชากรจำนวนทั้งหมดบนโลกนี้แล้ว ตอนนี้มีจำนวนอยู่เกือบเจ็ดพันล้านคน แต่อย่าคิดว่าจำนวนประชากรจะล้นโลกใบนี้นะครับ เชื่อมั๊ยครับ พื้นที่กว่า 700,000 ตารางกิโลเมตรของรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกานั้นสามารถรองรับประชากรโลกทั้งหมดได้ แต่ในส่วนของพื้นที่เท่านั้นนะครับ


4. เชื้อรา
ได้มีการวิจัยว่าเชื้อรานั้นมีความใกล้เคียงกับมนุษย์และสัตว์มากกว่าพืชชนิดอื่น ฟังแล้วคันตัวพิลึกครับแบบนี้

5. เรือดำน้ำ
ในสงครามโลกครั้งที่สอง มีเรือรบ เรือดำน้ำ ถูกข้าศึกจู่โจมแล้วก็จมลงด้วยกันนับพันลำครับ แต่มีเรือดำน้ำเยอรมันที่ชื่อว่า U-120 ที่จมลงโดยไม่ได้โดนตอร์ปิโดหรือถูกยิงจากข้าศึกในปี ค.ศ.1940 ครับ เจ้าเรือดำน้ำลำนี้จมลงสู่ก้นมหาสมุทร เหตุเพราะฟังก์ชั่นการทำงานของห้องน้ำไม่ปกติ ทำให้ไม่มีการระบายน้ำออกจากเรือดำน้ำได้ มันจึงลงไปนอนอยู่ใต้ท้องทะเลในที่สุดครับ

6. สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดบนผิวโลก
หากจะนับสิ่งมีชีวิตทีมีขนาดใหญ่ที่สุดบนพื้นผิวโลกใบนี้แล้วละก็ ทุกท่านคิดถึงอะไรครับ ช้างหรือเปล่า ถ้าจะตอบแบบนี้ก็ผิดทีเดียวครับ เพราะเจ้าของสถิติตัวจริงนั้นคือ “เห็ด” ครับ ได้มีการค้นพบในรัฐโอเรกอนครับว่า ชั้นผิวใต้ดินนั้นมีเห็ดขนาดใหญ่อาศัยอยู่ วัดได้ความยาวเบ็ดเสร็จก็ได้เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณแปดร้อยเมตรครับ ถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบกันมาเลยทีเดียว

7. มด
มาดูเรื่องมดตัวจิ๋วกันบ้างครับ มีการประมาณกันว่าน้ำหนักรวมกันของมดทุกตัวบนโลกใบนี้นั้น หนักกว่าจำนวนน้ำหนักของประชากรบนโลกนี้รวมกันทั้งหมดเสียอีกครับ ไม่อยากคิดต่อเลยครับ หากประชากรโลกมีราวเจ็ดพันล้านคนแล้ว จำนวนประชากรมดจะมีอยู่เท่าไร

8. ประชากรโลก (2)
ได้มีการสำรวจสถิติการเกิดของประชากรของโลกเรา ผลที่ได้คือทุก 1 วินาที จะมีเด็กทารกเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ 3 คน และทุก 1.33 วินาที นั้นจะมีคนตายลงไป 1 คน หากคุณอ่านข้อความนี้จบแสดงว่าโลกใบนี้มีประชากรเพิ่มขึ้นมาอีก 12 คน และตายลงไปอีก 4 คน ครับ

9. เพลงแฮปปี้ เบิร์ดเดย์
ถือว่าเป็นเพลงที่มีคนรู้จักโด่งดังไปทั่วทุกมุมโลกเลยทีเดียวครับ และเป็นเพลงที่นิยมใช้กันมากที่สุดในงานวันเกิด ตามสถิติที่ได้บันทึกเอาไว้ของกินเนส บุ๊คส์ ในปี ค.ศ.1998 สำหรับเพลงอวยพรวันเกิดเพลงนี้ แต่เชื่อมั๊ยละครับว่า เจ้าเพลงนี้ก็มีลิขสิทธิ์อยู่กับเขาเหมือนกัน ซึ่งส่วนหนึ่งของเพลงแฮปปี้ เบิร์ดเดย์ นั้นมาจากเพลง Good Morning to All ซึ่งเรียบเรียงโดย แพตตี้ ฮิลล์ (Patty Hill) และ มิลเดร็ด ฮิลล์ (Milldread Hill) ในปี ค.ศ.1893 แต่ในปัจจุบันก็มียังมีการถกเถียงอยู่ครับ ว่ามันยังคงได้รับลิขสิทธิ์คุ้มครองอยู่หรือไม่

10. แมงมุมกับคนอเมริกัน
อันนี้เป็นเรื่องแปลกนิดนึงครับ จากสถิติพิศวงของชาวอเมริกานั้น เขาบอกว่าชาวอเมริกามีการกินไข่แมงมุมไปโดยไม่ได้ตั้งใจ รวมแล้วปีนึงก็คนละจำนวนถึง 500 กรัมทีเดียวครับ อ้อ นอกจากนั้นยังกินชิ้นส่วนอวัยวะของสัตว์แมลงอื่นๆ เข้าไปอีกราว 1 กิโลกรัมกว่า อืม เป็นสถิติที่ไม่น่าพิสมัยเอาซะเลยนะครับนี่

Credit :
1. www.wikipedia.com
2. www.sibasishfoundation.wordpress.com/believe-it-or-not
3. www.google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...