Ads by Adyim

วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

10 เกร็ดน่ารู้เรื่องไดโนเสาร์

.....บทความนี้ขอนำเสนอ 10 เกร็ดน่ารู้เรื่องไดโนเสาร์ครับ อาจจะเป็นมุมมองใหม่ ที่เราอาจยังไม่เคยรู้หรือสัมผัสมาก่อน ลองมาดูกันครับ ว่าเกร็ดน่ารู้แต่ละเรื่องนั้น มีอะไรบ้าง เชิญชมครับ

1. ไดโนเสาร์นั้นไม่ใช่สัตว์เลื้อยคลานพวกแรกที่เคยครองโลก
เราอาจจะเชื่อกันว่า ไดโนเสาร์นั้น เป็นสัตว์เลื้อยคลานยักษ์ใหญ่พวกแรกที่เคยครองโลกเมื่อหลายล้านปีมาแล้ว ความเชื่อนี้ผิดครับ เพราะยังมีสัตว์อยู่ 2 ประเภท มีชีวิตอาศัยอยู่บนโลกนี้นานมาแล้ว นานก่อนไดโนเสาร์จะกำเนิดเสียอีกครับ ได้แก่ อาร์โคซอรัส (Archosarus) ซึ่งมีรูปร่างคล้ายจระเข้ในยุคปัจจุบัน และ เธอแร๊พซิดส์ (Therapsids) ที่ดูคล้ายสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง นั่นเองครับ ซึ่งหลังจากนี้ ก็มีการวิวัฒนาการแตกแยกแขนงออกไปเป็นไดโนเสาร์อีกหลากหลายพันธุ์นั่นเอง
อาร์โคซอรัส (ตัวบน) และ เธอแร๊พซิดส์ (ตัวล่าง)

2. ยังมีไดโนเสาร์อีกนับพันชนิดที่รอการค้นพบ
จากอดีตจนถึงปัจจุบัน เราค้นพบไดโนเสาร์มาแล้วนับพันชนิด แต่จากการสันนิษฐานของนักโบราณคดีและนักบรรพชีวินวิทยา กล่าวว่า จำนวนไดโนเสาร์ที่ยังรอการค้นพบนั้น น่าจะมีอีกอย่างน้อยๆ ก็หลักพันชนิด อันเนื่องมาจากความแตกต่างของยุคสมัยแต่ละยุคนั้นค่อนข้างยาวนานนับหลายสิบ หลายร้อยล้านปี ซึ่งในช่วงนี้สามารถเกิดวิวัฒนาการขึ้นได้อีกมากมาย ดังนั้นแล้ว จำนวนไดโนเสาร์ที่เรารู้จักในปัจจุบันนี้ อาจจะยังไม่ถึงครึ่งของไดโนเสาร์ที่เคยกำเนิดขึ้นมาบนโลกนี้เมื่อหลายล้านปีมาแล้วก็เป็นได้ครับ
ไดโนเสาร์แต่ละชนิด แต่ละยุคสมัย
3. ยุคไดโนเสาร์ครองโลกที่ยาวนนานกว่า 150 ล้านปี อาจเป็นระยะเวลาที่มนุษย์ไม่สามารถเอาชนะได้เลย
มนุษย์เรานั้นกำเนิดมาได้ประมาณ 10,000 – 30,000 ปีได้ครับ ช่วงอายุโดยเฉลี่ยก็ราว 100 ปี อารยธรรมของมนุษย์นั้น หากเทียบกับระยะเวลาช่วงยุคไดโนเสาร์แล้วก็เหมือนกับการกระพริบตาครับ มันสั้นเสียจนเทียบกันไม่ได้เลยทีเดียว ช่วงยุคของไดโนเสาร์นั้นต่ำๆ ก็กว่าหลายสิบล้านปี หรือยาวนานหน่อยก็นับหลายร้อยล้านปี นับเป็นระยะเวลาการครองโลกอันยาวนาน ซึ่งในข้อนี้มนุษย์นั้นคงยากที่เอาไดโนเสาร์ได้ครับ หากมองในแง่นี้แล้ว ไดโนเสาร์อาจจะถือได้ว่าประสบความสำเร็จเหนือมนุษย์ในการอาศัยอยู่บนโลกนี้มาอย่างยาวนานได้กระมังครับ


4. ไดโนเสาร์นั้นแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่
ไดโนเสาร์นั้นในปัจจุบันได้ถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ ครับ สำหรับที่เราคุ้นเคยกันก็คงจะป็น  ไดโนเสาร์กินเนื้อ (Carnivores) และไดโนเสาร์กินพืช (Herbivores) แต่นักบรรพชีวินวิทยาได้แบ่งไดโนเสาร์ออกเป็นสองประเภทที่แตกต่างกันออกไปอีกครับ คือ ซอริสเชียน (Saurischian) ได้แก่ไดโนเสาร์ที่มีโครงสร้างของสัตว์เลื้อยคลาน (Lizard hipped) และอีกพวกคือ  ออร์นิทธริสเชียน (Ornithischian) หรือไดโนเสาร์ที่มีโครงสร้างคล้ายนก (Bird hipped) ครับ แต่ก็เป็นเรื่องแปลกอีกอย่างตรงที่ นกในปัจจุบันที่มีวิวัฒนาการมาจากไดโนเสาร์นั้น ส่วนใหญ่แล้ววิวัฒนาการมาจาก ไดโนเสาร์ประเภท ซอริสเชียน เสียส่วนใหญ่ครับ

5. นกบางชนิดมีวิวัฒนาการมาจากไดโนเสาร์
สำหรับไดโนเสาร์ที่หลงเหลือมาจากยุคจูราสสิค และครีเตเชียส เช่น ไดโนเสาร์ประเภทเทอโรพอดทั้งหลาย ได้มีการวิวัฒนาการ มาเป็นนกชนิดต่างๆ ในปัจจุบัน เนื่องจากต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ให้เข้ากับปริมาณของอาหารและสภาพสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

6. ไดโนเสาร์ไม่ได้เป็นสัตว์เลือดเย็นไปเสียทั้งหมด
การที่ไดโนเสาร์ส่วนใหญ่มีลักษณะของสัตว์เลื้อยคลาน
(ซึ่งส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็นสัตว์เลือดเย็น เช่น กิ้งก่า เต่า หรือจระเข้ เป็นต้น) ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นสัตว์เลือดเย็นครับ ยังมีไดโนเสาร์กินเนื้อบางชนิดที่เป็นสัตว์เลือดอุ่น

7. ไดโนเสาร์ส่วนใหญ่เป็นสัตว์กินพืช
อันนี้คงจะไม่แปลกครับ ถ้าบอกว่าไดโนเสาร์ส่วนใหญ่นั้น เป็นชนิดกินพืช มีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นครับ ที่เป็นสัตว์กินเนื้อ ซึ่งก็เป็นไปตามกลไกของธรรมชาติครับ ซึ่งสัตว์นักล่าก็จะมีจำนวนน้อยกว่าสัตว์ที่ถูกล่า

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่เห็นในรูป เจ้าคอยาวและตัวใหญ่ที่สุดของยุคจูลาสสิคชื่อว่าอะไรค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

.ถ้าตัวในรูปด้าบนละก็คือ แบร็คคิโอซอรัส (Brachiosaurus) ครับ ตอยช้าไปมั้ยเนี่ย

Unknown กล่าวว่า...

จริงๆ ยังขาดอยู่ีอีก 3 ข้อน่ะครับ ยังไม่ได้อัพเดตเลย

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...