Ads by Adyim

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก (sweden tree 9,550 years old)


      สวัสดีครับ ห่างหายการอัพเดตไปซะนานทีเดียว ก็ยังอยู่ครับ ไม่ได้หายไปไหคราวนี้ก็ได้นำเรื่องน่าสนใจมาฝากกันเช่นเคย แต่เป็นบทความสั้นๆ อ่านพิวๆ สำหรับเรื่องราวของบทความครั้งจะเป็นเรื่องต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกครับ พร้อมแล้วละก็ เรามาติดตามชมกันเลยครับ
      บทความคราวนี้ก็จะกล่าวถึง ต้นไม้ที่มีความเก่าแก่ที่สุดในโลกครับ โดยล่าสุดเท่าที่เคยมีการค้นพบและบันทึกเอาไว้อย่างเป็นทางการนั้น ก็เมื่อปี ค..2004 ครับ โดยมันมีอายุประมาณมากกว่า 9,550 ปี เลยทีเดียวครับ เจ้าต้นไม้ที่ว่านี้ค้นพบจากบน ภูเขาฟูลู รัฐดาลาร์นา (Mountain Fulu, Dalarna) ของประเทศสวีเดนครับ



ต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษามัน เชื่อว่าเจ้าต้นไม้ต้นนี้นั้น เริ่มเติบโตหลังจากจุดสิ้นสุดของยุคน้ำแข็ง (Ice Age) ครั้งล่าสุด ซึ่งนับได้ประมาณกว่า 9,500 ปีล่วงมาแล้ว และจากการตรวจสอบหาอายุของมันด้วยกรรมวิธีทางคาร์บอนอย่างที่ใช้การหาอายุสิ่งของตามวิธีทางโบราณคดีนั่นเองครับ และสาเหตุที่เจ้าต้นไม้ต้นนี้อายุยืนยาวได้นานขนาดนี้ก็เพราะว่ามันมีรากแพร่กระจายปกคลุมอยู่นับไม่ถ้วน เมื่อเสียรากไปส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็จะโตแทนที่ได้ในทันที ทำให้มีสารอาหารมีเข้ามาเลี้ยงอยู่ได้ตลอดและชอนไชลงไปในดินอย่างลึกมาก ด้วยเหตุนี้เองทำให้ต้นไม้นี้อาจจะมีอายุยืนยาวนานได้อย่างเหลือเชื่อ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าต้นไม้สัญชาติสวีเดนนี่ก็ได้เป็นต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก สามารถเอาชนะเจ้าต้นไม้ที่ชื่อว่า เมธัสเซลา (Methuselah) ต้นไม้สนเก่าแก่อายุ 4,768 ปี จากรัฐแคลิฟอร์เนีย อเมริกา ตามที่ได้บันทึกเอาไว้ในกินเนสส์บุคส์นั่นเองครับ แต่ในอนาคตก็อาจจะมีการค้นพบต้นไม้ที่มีอายุเก่าแก่มากกว่านี้อีกก็เป็นได้ครับ โลกเรายังมีสถานที่อีกหลายที่ ที่มนุษย์เรายังเข้าไปไม่ถึงและยังตกสำรวจอยู่อีกมากมายครับ สำหรับบทความครั้งนี้ก็สั้นๆ อ่านพอแก้ัดที่ไม่ได้อัพเดตมานาน ยังไงเจอกันบทความหน้าครับ ะนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจอีกแน่นอ

Credits :
1. http://www.sciencedaily.com/releases/2008/04/080416104320.htm
2. http://www.dogonews.com/2008/4/21/this-swedish-tree-is-9-500-years-old
3. google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...