วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ฉลามตาเดียว (Albino Cyclops Shark)

      บทความนี้ขอนำเสนอสารคดีสัตว์โลกผู้น่ารัก ก็ว่าเข้าไปนั่นครับ เรื่องเล่าคราวนี้เป็นคิวเรื่องของฉลามครับ ไม่ใช่ฉลามธรรมดา แต่มันเป็นฉลามเผือกตาเดียวครับ น่าสนใจทีเดียวใช่มั๊ยละครับ ถ้าสนใจก็ติดตามอ่านกันได้เลยครับ

    ฉลามตาเดียว (Albino Cyclops Shark) นั้นถูกโพสภาพครั้งแรกลงในเฟซบุ๊ค (ทันสมัยซะด้วย) ของชมรมตกปลา Pisces Fleet Sportfishing Blog ครับ และไม่กี่เดือนต่อมา มันก็กลายเป็นฟอร์เวิร์ดเมลล์ส่งต่อกันไปเรื่อยในโลกไซเบอร์ในเวลาต่อมา ในตอนแรกก็ไม่มีใครใส่ใจ คิดกันว่ามันก็เป็นเพียงของปลอม เหมือนอย่างสัตว์ประหลาดสารพันชนิดที่ถูกส่งต่อมากันอย่างดาษดื่น ในรูปแบบของฟอร์เวิร์ดเมลล์ทั่วไป แต่คราวนี้เป็นอะไรที่แตกต่างออกไปครับ เมื่อสมาชิกคนหนึ่งของ เวบได้ออกมายืนยันว่า เจ้าฉลามเผือกตาเดียวตัวนี้เป็นของจริง!!
ดูแล้วเหมือนยักษ์ตาเดียวครับ
     เมื่อมีการออกมายืนยันแบบนี้ ก็ต้องมีผู้ที่ต้องการตรวจสอบอยู่แล้วครับ โดยซากเจ้าลูกฉลามตาเดียวนี้ ได้ถูกตรวจสอบจากนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล โดยความช่วยเหลือจาก เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค (National Geographic) เมื่อผลการตรวจสอบที่ได้ออกมา ปรากฏว่ามันเป็นของจริงครับ!?!?

ความกว้างลำตัวประมาณ 5 เซนติเมตร
มองอีกมุมหนึ่ง
ความยาวตลอดลำตัว 22 เซนติเมตร
อีกมุมด้านบน สีขาวตลอดลำตัว
พี่น้องฉลามที่เกิดมาด้วยกัน
รูปร่างก็เหมือนฉลามปกติครับ
     ซากทารกฉลามตาเดียวเผือก (Albino) มีความยาวตั้งแต่หัวถึงหางประมาณ 22 นิ้ว มีดวงตาขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า ดูแล้วเหมือนยักษ์ไซคล็อปส์ตามตำนานของกรีกทีเดียวครับ เจ้าทารกฉลามตัวนี้ได้มาจากแม่ฉลามดัสกี้ (Dusky Shark) ตัวหนึ่ง ซึ่งถูกจับมาได้โดยชาวประมงท้องถิ่น เอ็นริเก้ ลูเซโร่ (Enrique Lucero) จากบริเวณ เกาะเซอร์รัลโว (Cerralvo Island) อ่าวแคลิฟอร์เนีย สวรรค์อีกแห่งของนักตกปลา โดยบริเวณเกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยปลาแปลกๆ มากมายครับ

Cerralval Island

     โดยเอ็นริเก้ กล่าวว่าตอนที่เขาจับฉลามตัวแม่ได้ และผ่าท้องมันออกดู ก็พบว่ามีลูกฉลามอยู่ในครรภ์ตัวแม่ทั้งหมด 9 ตัว แต่มีเพียงตัวเดียวเท่านั้น ที่ออกมาแปลกประหลาด ไม่เหมือนใครแบบนี้ ซึ่งเขาก็ได้เก็บเอาไว้และถ่ายภาพนำไปโพสยังเวบไซต์ที่เขาเป็นสมาชิกอยู่ และก็ได้แพร่กระจายไปทั่วครับ ในภายหลังก็มีผู้ติดต่อเข้ามาขอซื้อซากเจ้าทารกฉลามตัวนี้ แต่เอ็นริเก้ ก็ไม่ได้ขายมันไปครับ
สัตว์ที่เป็น ไซคล็อพเพีย
      จนมีผู้เชี่ยวชาญขอเข้ามาตรวจสอบเจ้าฉลามที่ว่านี้ ซึ่งสองนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยทางทะเล (Interdisciplinary Center of Marine Science) ใน ลา พาซ รัฐนิวเม็กซิโก ฟีลิปเป้ กัลแวน (Felipe Galvan) และ มาร์เซล่า เบอฮาราโน (Marcela Bejarano Alvarea) ได้ทำการตรวจสอบ และส่งตัวอย่างไปยังห้องทดลอง เพื่อทำการตรวจสอบ ผลที่ได้พบว่าเจ้าฉลามน้อยนี่เกิดพร้อมกับความผิดปกติทางพันธุกรรมชนิดหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า ไซคล็อพเพีย (Cyclopia) อาการของโรคนี้ทำให้สิ่งมีชีวิต เกิดมามีตาเดียวแบบนี้ ลักษณะทางพันธุกรรมแบบนี้สามารถเกิดได้ทั้งคนและสัตว์ทุกชนิดครับ ทั้งทารกมนุษย์และสัตว์หลายชนิด ต่างก็เคยมีบันทึกการเกิดมาในลักษณะนี้อยู่เยอะครับ และโดยปกติแล้วตัวอ่อนหากเกิดมาในลักษณะนี้ก็มักจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากสภาพของร่างกายไม่สมบูรณ์พร้อมต่อการอยู่รอด ยิ่งฉลามที่ได้ชื่อว่าทิ้งลูกทันทีหลังคลอดเองก็ตาม ด้วยข้อจำกัดของโรคทางพันธุกรรมนี้เอง ซึ่งก็นับเป็นการยากครับ ที่จะได้เห็นสิ่งมีชีวิตแบบนี้อยู่รอดออกมาจนเติบโตได้

    โลกของเรานั้นก็ยังคงมีสิ่งแปลกประหลาดต่างๆ ให้เราได้ค้นพบและแปลกใจกันเล่นอยู่เสมอๆ ครับ ไม่แน่วันหนึ่งวันใดข้างหน้า เราอาจจะค้นพบสัตว์ในตำนานขึ้นมาจริงๆ ก็เป็นได้

Credits:

1. http://news.discovery.com/animals/cyclops-shark-111018.html
2. http://wikileaksnews.net/one-eyed-cyclops-shark-found.html
3. http://www.livescience.com/16582-cyclops-shark-pictures.html
4. http://www.odditieszone.com/cyclops-shark/

5. http://amazingers.com/2011/10/17/rare-cyclops-shark-found/
6. google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น